Sùi mào gà có ngứa không? Cách phòng tránh nguy cơ mắc sùi mào gà

Sùi mào gà có ngứa không là băn khoăn của rất nhiều người khi tìm hiểu về căn bệnh xã hội này. Thực tế có nhiều dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà, trong đó ngứa là một trong những biểu hiện điển hình. Cụ thể mức độ ngứa ra sao và gây ra những ảnh hưởng gì cùng lắng nghe giải đáp đến từ Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc chuyên môn của Phòng khám Da liễu Maia&Maia.

1. Bị sùi mào gà có ngứa không?

Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành cho biết, sùi mào gà có thể gây ngứa cho người bệnh. Tuỳ vào từng giai đoạn bệnh mà sùi mào gà sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu hay không.

Sùi mào gà ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của sùi mào gà thường mờ nhạt, người bệnh không đau, rát hay ngứa ngáy. Thậm chí các nốt sùi thường mọc rải rác dễ khiến người bệnh bỏ qua, không phát hiện ra bất thường nếu không chạm phải.

Ở giai đoạn muộn, các nốt sùi tăng dần về kích thước và số lượng, mọc thành từng chùm, tiết dịch ẩm ướt và kích ứng trên bề mặt da. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da có sùi mào và nhiều trường hợp gây đau đớn nếu nốt sùi vỡ ra.

1.1. Đối với nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ sẽ làm xuất hiện các nốt sần ở vùng kín hoặc khu vực xung quanh vùng kín. Điều này có thể làm cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu. Tùng theo từng mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người mà mức độ bệnh sẽ có sự khác nhau. Một số dấu hiệu thường gặp ở nữ giới khi bị sùi mào gà:

  • Cảm giác đau buốt khi đi tiểu, có thể chảy máu khi quan hệ.
  • Âm dạo tiết ra chất nhầy: Âm đạo tiết ra chất dịch và màu sắc bất thường, đặc, kèm theo mùi hôi.
  • Ngứa và khó chịu: Đây là dấu hiệu thường gặp khi mắc sùi mào gà ở nữ giới, đặc biệt là khi các nốt sùi phát triển và lan rộng.
  • Xuất hiện các nốt sùi: Những nốt sùi nhỏ mọc tại vùng kín hoặc xung quanh vùng kín. Chúng có màu hồng hoặc màu da, hình dáng giống mào gà hoặc hoa súp lơ. Nốt sùi có thể mọc đơn lẻ hoặc liên kết thành mảng.
  • Sưng và đau: Khi nữ giới mắc sùi mào gà, vùng kín có thể sưng đỏ, đau nhức, gây khó khăn cho quá trình tiểu tiện hay quan hệ tình dục.

vùng kin bị ngứa

1.2. Đối với nam giới

Ở nam giới, sùi mào gà cũng gây ngứa và kèm theo đó là những cơn đau khó chịu. Các chấm đỏ xuất hiện trên đầu, thân dương vật, bìu, hậu môn và các khu vực khác xung quanh vùng kín gây ngứa rát.

Kết quả nghiên cứu về virus HPV từ Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ – NIH (năm 2023) cho thấy, có hơn 100 chủng virus HPV khác nhau, có thể gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của người bệnh.

Mặc dù hầu hết các trường hợp đã từng hoặc đang quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị virus HPV tấn công nhưng không hẳn virus này sẽ gây ra bệnh sùi mào gà vì chúng có thể tự biến mất sau một thời gian. Do đó, đa phần các trường hợp nam giới mắc sùi mào gà đều bắt nguồn từ nguyên nhân quan hệ tình dục không lành mạnh.

2. Biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi không điều trị kịp thời

Khi tìm hiểu sùi mào gà có ngứa không, người bệnh cũng cần quan tâm đến những biến chứng của sùi mào gà.

2.1. Sùi mào gà tiến triển thành ung thư

Nhiều trường hợp, mắc bệnh sùi mào gà có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Bởi trong số 40 chủng virus HPV lây nhiễm qua đường sinh dục, có khoảng 15 chủng có nguy cơ gây ung thư, trong đó: 99% trường hợp virus mắc ung thư cổ tử cung, >90% ca ung thư hậu môn và cổ tử cung, khoảng 70% ca ung thư âm đạo, âm hộ và 60% ca ung thư dương vật. Khoảng 70% ca ung thư vòm họng liên quan đến virus HPV. 

mắc bệnh ung thư

2.2. Sùi mào gà ảnh hưởng đến thai kỳ, sức khoẻ của mẹ và bé

Phụ nữ mắc sùi mào gà trong khi mang thai, nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn, lan rộng và gây chảy máu. Không chỉ gây khó khăn cho việc đi vệ sinh, sùi mào gà ở thai phụ còn làm giảm sự co giãn mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở, khiến mẹ bầu khó sinh.

Tuy tỉ lệ thấp nhưng một số trường hợp trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm bệnh có thể gặp tình trạng sùi mào gà bẩm sinh hay u nhú thanh quản dẫn đến trẻ khàn giọng, khóc yếu. Những trường hợp nặng, bệnh có thể lan sang khí quản, phổi gây tắc nghẽn đường thở.

3. Phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lý tồn tại dai dẳng, đa phần các phương pháp điều trị được áp dụng chỉ loại bỏ được triệu chứng mà không tiêu diệt triệt để mầm bệnh, khiến người bệnh chán nản và buông xuôi.

Với bước đột phá của y khoa hiện đại, sùi mào gà hoàn toàn được xóa sổ bởi công nghệ Maitrix Gen độc quyền thế hệ mới tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia. Theo đó, công nghệ Matrix Gene sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus mà không gây chảy máu, không đau, không cần nghỉ dưỡng. Hiệu quả đạt đến 99%, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát bệnh. Sau điều trị bệnh nhân không cần nghỉ dưỡng, không kiêng khem.

Bên cạnh ưu thế vượt trội về công nghệ thì Phòng khám Maia&Maia còn quy tụ đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Da liễu đầu ngành từng công tác tại Bệnh viện tuyến trung ương, có chuyên môn cao, đã điều trị thành công cho hàng chục nghìn người bệnh.

Cùng với đó là sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Cơ sở vật chất khang trang, hệ thống phòng chờ thông thoáng, sạch sẽ, tiện nghi, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị sùi mào gà.

Tự hào là Phòng khám Chuyên khoa Da liễu duy nhất có cam kết hiệu quả bằng văn bản trong việc điều trị dứt điểm sùi mào gà 99%, Maia&Maia đã được rất nhiều khách hàng đề cử là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng về điều trị sùi mào gà.

Trước khi thực hiện chữa trị dứt điểm các nốt sùi, người bệnh sẽ được ký cam kết trong thời gian bảo hành không xuất hiện các nốt u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối cùng điều trị sạch các tổn thương.

Tuy nhiên, để kết quả điều trị được hiệu quả người bệnh đảm bảo thực hiện những lưu ý dưới đây khi áp dụng chữa sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene:

  • Đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong suốt quá trình điều trị tại nhà và phòng khám.
  • Không gián đoạn quá trình điều trị.
  • Tuân thủ đúng thời gian điều trị được đề ra.

CHẤM DỨT NỖI ÁM ẢNH SÙI MÀO GÀ NGAY HÔM NAY

điều trị bệnh sùi mào gà

4. Lưu ý phòng ngừa và chăm sóc sau điều trị sùi mào gà

4.1. Cách phòng ngừa

Thực hiện một số biện pháp sau để phòng ngừa nguy cơ mắc sùi mào gà:

  • Tiêm vacxin phòng ngừa sùi mào gà do virus HPV gây ra. Hiện nay tại Việt Nam vacxin Gardasil được sử dụng trong tiêm chủng, có thể phòng ngừa được 4 chủng virus là HPV 6, 11, 16, 18, khuyến cáo tiêm phòng cho nữ giới từ 9 – 26, phác đồ 3 mũi trong 6 tháng; vacxin Gardasil 9 tiêm cho cả nam và nữ tuổi từ 9 – 26, phòng 9 chủng HPV (6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58), hiệu quả đạt được lên đến 94%. 
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là cơ quan sinh dục.
  • Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chủng thuỷ 1 vợ, 1 chồng, tránh quan hệ với nhiều người mà không nắm được tình trạng sức khoẻ của đối tác.
  • Không sử dụng các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng… với người mắc bệnh.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, không ăn đồ cay nóng, thức uống có cồn như bia rượu, không hút thuốc lá.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Trong và sau điều trị sùi mào gà, bệnh nhân cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Sử dụng bao cao su ngay cả khi đã điều trị khỏi.

4.2. Chế độ chăm sóc sau điều trị

Sau điều trị sùi mào gà, việc chăm sóc đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Do đó, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau: 

  • Vệ sinh vùng kín: Sử dụng khăn bông, thấm nước ấm và lau nhẹ nhàng vùng kín khoảng 2 – 3 lần/ngày. Lưu ý, động tác không nên mạnh bạn vì dễ làm tổn thương vùng điều trị.
  • Hạn chế tối đa để nước tiểu dính vào vùng tổn thương. Trường hợp nước tiểu rơi vào bằng gạc nên sử dụng khăn sạch, ẩm mềm hoặc bông gạc khô vệ sinh nhẹ nhàng.
  • Uống thuốc: Uống thuốc theo đúng đơn kê toa của bác sĩ.
  • Trang phục: Mặc trang phục thoải mái, thông thoáng, hạn chế mặc trang phục bó chật như jeans…

trang phục thoải mái

Như vậy Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành đã giải đáp cho bạn biết sùi mào gà có ngứa không và những lưu ý khi chăm sóc, phòng ngừa. Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bản thân tránh khỏi những tác hại nguy hiểm.