Bệnh sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không? Giải đáp từ bác sĩ da liễu

Sùi mào gà có thể lây qua nhiều đường khác nhau và gây bệnh ở nhiều vị trí trong cơ thể. Do đó, nhiều người lo lắng bệnh sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không? Cùng lắng nghe giải đáp đến từ Ths.Bs Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc chuyên môn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

1. Sùi mào gà lây nhiễm qua đường nào?

Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành cho biết, sùi mào gà gây ra bởi virus Human Papiloma (HPV) hay còn gọi là virus u nhú. Đường lây nhiễm hay gặp khi quan hệ tình dục không an toàn.  Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các khối gai thịt u nhú, màu hồng tươi hoặc sáng.

Ở giai đoạn mới mắc bệnh, gai thịt mọc đơn lẻ, đến khi bệnh nặng hơn những gai thịt này tụ thành khối giống mào gà. Tại vị trí có tổn thương u nhú có thể không đau, tuy nhiên nếu để lâu sẽ có mủ hoặc mùi hôi tanh. Sùi mào gà nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ gặp những biến chứng nặng nề nhất là sùi mào gà sinh dục.

bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có tốc độ lây nhiễm nhanh, qua nhiều con đường khác nhau đó là:

  • Quan hệ tình dục

Đây là con đường lây nhiễm chính của bệnh sùi mào gà. Thông qua quan hệ tình dục, những vết xước tại niêm mạc bộ phận sinh dục, từ đó tạo thành nguồn lây bệnh sùi mào gà.

Thực tế, nhiều người nhầm tưởng chỉ quan hệ tại bộ phận sinh dục mới bị sùi mào gà, thế nhưng ngay cả các hình thức quan hệ khác như quan hệ bằng miệng hay qua hậu môn cũng đều có thể lây bệnh nếu bạn tình mắc bệnh.

Chi tiết: 

  • Tiếp xúc vết thương hở

Những vết thương hở tại nơi chứa virus HPV đều có nguy cơ trở thành nguồn lây sùi mào gà. Bởi khi bạn tiếp xúc với những tổn thương sùi mào gà rồi lại vô tình chạm vào vết thương hoặc vùng da nhạy cảm trên cơ thể thì bạn hoàn toàn có thể là nạn nhân của sùi mào gà.

vết thương hở

  • Dùng chung đồ cá nhân

Virus HPV có thể tồn tại trên các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng, các vật dụng trong ăn uống bát, đũa, cốc, chén… của người bệnh. Nếu người khỏe, đặc biệt là người có vết thương hở khi tiếp xúc trực tiếp với dịch này sẽ bị lây bệnh.

Phải xem:

  • Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà không nên chọn phương pháp sinh thường. Bởi khi thai nhi đi qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ, em bé sẽ tiếp xúc với virus này qua các tổn thương sùi từ đó con của bạn có thể bị sùi mào gà ngay từ nhỏ. 

2. Bệnh sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?

Theo Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành bệnh sùi mào gà có khả năng lây qua đường ăn uống. Virus HPV tồn tại trong máu, tuyến nước bọt, dịch nhầy của bệnh. Khi tiếp xúc với bất kỳ trường hợp mắc bệnh sùi mào gà cũng có khả năng lây nhiễm HPV.

Mặc dù chưa có bất kỳ báo cáo chính thức về việc ăn uống gây lây nhiễm sùi mào gà nhưng nếu dùng chung thức ăn hay các vật dụng như thìa, đũa, bát… với người nhiễm virus này trong lúc có tổn thương bề mặt niêm mạc miệng, niêm mạc đường tiêu hoá thì đều có nguy cơ mắc bệnh.

Khi đã được giải đáp bệnh sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không thì để phòng tránh lây nhiễm sùi mào gà qua đường ăn uống, tốt nhất bạn nên tự biết cách bảo vệ bản thân mình, nhất là khi sinh hoạt chung, những nơi đông người, đặc biệt là người lạ, người mới gặp lần đầu.

ăn uống có bị lây sùi mào gà

3. Dấu hiệu nhận biết người bị sùi mào gà

Dấu hiệu sùi mào gà ở nam và nữ có sự khác nhau. Thông thường nam giới xuất hiện triệu chứng bệnh sớm hơn nữ giới. Ngược lại, ở nữ giới triệu chứng bệnh chỉ biểu hiện khi đã bước sang giai đoạn nặng.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nam giới

Giai đoạn đầu: Xuất hiện các u nhú màu hồng nhạt, kích thước nhỏ chỉ từ 1 – 2mm, mọc rải rác tại bộ phận sinh dục nam giới như bao quy đầu, nếp gấp bẹn… bị nổi các nốt sùi mềm, hơi nhô cao. Các nốt sùi không gây khó chịu hoặc ngứa nên rất khó để nhận biết.

Giai đoạn sau: Các nốt sùi phát triển, tập trung thành các mảng có đường kính vài centimet, có hình dáng giống mào gà hoặc súp lơ, chạm vào cảm giác mềm và hơi ẩm ướt. Vì bên trong các mảng có dịch nên nếu ấn mạnh sẽ làm dịch chảy ra ngoài. Một số trường hợp nốt sùi có thể phát triển to bằng nắm tay, có máu và dịch với mùi khó chịu.

Đọc ngay: Sùi mào gà ở nam giới nguy hiểm không? Lưu ý để phòng tránh

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới

Vì cơ quan sinh dục ở nữ giới có cấu tạo phức tạp nên bệnh sùi mào gà phát triển khá thầm lặng mà không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi biểu hiện rõ thì khi khám bệnh đã phát triển tới giai đoạn muộn.

Thông thường sau 3 tuần khi quan hệ tình dục với người mắc HPV, vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện các nốt sùi màu hồng nhạt, có dịch bên trong và dễ chảy máu. Những nốt sùi có thể xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo và tử cung mà không gây khó chịu cho người bệnh. Nếu quan hệ tình dục hoặc xảy ra va chạm, cọ xát thì các nốt sùi có thể bị vỡ, gây chảy máu và nhiễm trùng.

Ngoài cơ quan sinh dục của nam hay nữ, các nốt sùi mào gà có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau như trên miệng, lưỡi, hậu môn của bệnh nhân. Bên cạnh đó, người mắc bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, đau rát khi quan hệ tình dục,…

Khi thấy các biểu hiện của bệnh sùi mào gà, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời. Việc này giúp kiểm soát các biến chứng nghiêm trọng của bệnh. 

sùi mào gà ở nữ

4. Phương pháp điều trị sùi mào gà hiện đại

Trên thực tế, chưa có thuốc đặc trị sùi mào gà, các loại thuốc được sử dụng chỉ có khả năng ức chế và loại bỏ tạm thời các triệu chứng bệnh, virus HPV vẫn ẩn náu bên trong cơ thể. Do đó, điều trị sùi mào gà ở giai đoạn đầu nên áp dụng công nghệ cao để tiêu diệt dứt điểm mầm bệnh, tránh nguy nốt sùi lây lan và tiến triển nặng hơn. 

Điểm sáng trong điều trị sùi mào gà bằng công nghệ cao, được các chuyên gia đánh giá cao đó chính là công nghệ nghệ Maitrix Gene thế hệ mới, kết hợp đa trị liệu, có khả năng loại bỏ tới 99% virus gây bệnh sùi mào gà ở mọi cấp độ.

Công nghệ Maitrix Gene được thực hiện bằng áp dụng kỹ thuật Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn nguy cơ tái phát. Đặc biệt Maitrix Gene có thể điều trị hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng mà không gây đau, chảy máu, không cần nghỉ dưỡng nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và hài lòng về hiệu quả.

KẾT THÚC NỖI LO SÙI MÀO GÀ CHỈ VỚI MỘT LIỆU TRÌNH!

5. Địa chỉ uy tín chữa sùi mào gà an toàn, hiệu quả

Sùi mào gà có tốc độ lây lan nhanh và tái phát dai dẳng, chính vì thế việc lựa chọn cơ sở điều trị uy tín với công nghệ hiện đại để triệt tiêu hoàn toàn mầm bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh. 

Là địa chỉ nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia trở thành lựa chọn hàng đầu của người mắc bệnh sùi mào gà. Maia&Maia có hơn 14 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý sùi mào gà cho mọi đối tượng, với mức độ bệnh khác nhau.

Maia&Maia sở hữu công nghệ Maitrix Gene độc quyền thế hệ mới, với nhiều ưu điểm nổi bật loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn khả năng tái phát của bệnh. Bệnh nhân không đau, không chảy máu, không bị sẹo xấu và không cần nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó Maia&Maia còn quy tụ đội ngũ bác sĩ da liễu có chuyên môn giỏi, tay nghề cao. 100% bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, thường xuyên được đào tạo, cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới trong điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho mọi khách hàng.

Không những thế, Maia&Maia còn rất trú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ Maitrix Gene thế hệ mới tân tiến nhất hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội về hiệu quả điều trị và tính an toàn, Maitrix Gene mang tới giải pháp điều trị sùi mào gà ưu việt cho người bệnh.

Ngoài nhận được phản hồi tích cực về hiệu quả chữa trị và dịch vụ y tế chất lượng, Maia&Maia còn được khách hàng tin tưởng đánh giá cao vì là Phòng khám Chuyên khoa Da liễu duy nhất có cam kết hiệu quả bằng văn bản điều trị dứt điểm sùi mào gà đến 99% không lo tái phát. 

Trong thời gian bảo hành, người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn chỉ định của các bác sĩ chuyên môn về quá trình chăm sóc tại nhà và điều trị tại phòng khám. Người bệnh không nên gián đoạn thời gian chữa trị và tuân thủ đúng thời gian điều trị đề ra để được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, BẢO MẬT

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

6. Biện pháp phòng ngừa sùi mào gà lây lan

Để tránh nguy cơ lan lan virus HPV, tránh những lo lắng bệnh sùi gà có lây qua đường ăn uống không, trong sinh hoạt hằng ngày bạn cần chú ý các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Chỉ quan hệ tình dục khi bệnh đã khỏi hoàn toàn. Tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ.
  • Sau khi đã điều trị khỏi sùi mào gà vẫn cần quan hệ tình dục an toàn, chung thuỷ một vợ, một chồng, không quan hệ với nhiều người. Đặc biệt lưu ý luôn sử dụng bao cao su khi giao hợp.
  • Trước khi quan hệ tình dục cần kiểm tra xem bao cao su đã được đeo đúng hay chưa.
  • Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo… nhất là đồ dùng trong nhà nghỉ, khách sạn hoặc nhà người lạ.
  • Bỏ các thói quen không lành mạnh như hạn chế các cuộc vui, ăn chơi không an toàn, không sử dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, dễ dàng bùng phát sùi mào gà trở lại.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn từ bác sĩ chuyên khoa để kịp thời phát hiện triệu chứng bệnh tái phát và kiểm soát nguy cơ lây lan sang người khác.

Như vậy, thắc mắc bệnh sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không đã được Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành giải đáp. Thực tế là bệnh sùi mào gà có thể lây qua đường ăn uống tuy nguy cơ không cao. Chính vì thế việc phòng tránh bệnh bằng chế độ ăn uống lành mạnh, không chung đụng với người khác là khuyến cáo hàng đầu của bác sĩ.