Sùi mào gà mọc ở đâu? Lưu ý chăm sóc tránh tái phát 

Nhiều người nhầm tưởng sùi mào gà chỉ mọc ở cơ quan sinh dục nhưng thực tế không phải vậy. Sùi mào gà mọc ở đâu? Các nốt sùi có thể mọc ở mọi vị trí trên cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Với công nghệ Maitrix Gene hiện đại tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, người bệnh hoàn toàn có thể an tâm xoá sổ hoàn toàn bệnh lý.

1. Sùi mào gà mọc ở đâu trên cơ thể?

Sùi mào gà có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đó là thông tin chia sẻ từ Ths.Bs Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành.

1.1. Sùi mào gà ở vùng kín nữ, nam

Quan hệ tình dục bằng đường truyền thống là nguyên nhân lây truyền virus HPV ở cơ quan sinh dục. Biểu hiện của sùi mào gà tại vị trí này như sau:

  • Sùi mào gà ở nữ: Các nốt sùi xuất hiện ở môi âm hộ, trong âm đạo, cổ tử cung hay hậu môn. Nữ giới khi mắc bệnh thường ra nhiều khí hư, có màu và kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Sùi mào gà ở nam: Thân và quy đầu dương vật là vị trí xuất hiện của sùi mào gà.

sùi mào gà mọc ở vùng kín

1.2. Sùi mào gà trong miệng, lưỡi

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi và họng thường lây nhiễm qua 3 đường, đó là:

  • Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh.
  • Quan hệ qua đường miệng.
  • Hôn người bệnh.

sùi mào gà mọc ở lưỡi

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 – 8 tuần. Thời gian đầu người bệnh không nhận thấy bất cứ dấu hiệu sùi mào gà nào. Sau giai đoạn ủ bệnh, triệu chứng bệnh rõ hơn, các mảng màu trắng hay đỏ xuất hiện ở khoang miệng và trên lưỡi.

1.3. Sùi mào gà ở môi

Phần lớn người bị sùi mào gà ở môi thường nhầm lẫn với tình trạng dị ứng ngoài da hay bị nhiệt miệng thông thường. Thế nhưng sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, triệu chứng sùi mào gà bắt đầu xuất hiện ở môi với các mảng đỏ hay trắng trong khoang miệng và viền môi. Khu vực da bị tổn thương sưng đỏ, dễ viêm loét và gây đau.

Nguyên nhân phổ biến khiến các nốt sùi mào gà mọc ở môi gồm:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng: Nhiều người thường đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục bằng miệng. Đó là nguyên nhân khiến cho bệnh lây nhiễm và hình thành ở miệng.
  • Có hành động thân mật ở miệng với người mắc bệnh sùi mào gà, đặc biệt là khi có vết thương hở ở khoang miệng.
  • Sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng,… với người bệnh sùi mào gà. Đây là thói quen xấu khiến cho bệnh phát tán sang người khác, đực biệt lúc sức đề kháng của cơ thể người bình thường bị suy yếu thường dễ lây nhiễm nhất.
  • Những đứa trẻ sinh thường từ người mẹ mắc bệnh sùi mào gà, dễ mắc các bệnh bẩm sinh tại các vùng da mắt, môi, họng…

sùi mào gà mọc ở môi

1.4. Sùi mào gà ở họng

Cổ họng của người bệnh sẽ có biểu hiện tấy đỏ, sưng đau và nóng rát, đặc biệt là khi nuốt nước bọt hay ăn uống. Triệu chứng này rất giống bệnh viêm vòm họng. Vì thế nhiều người chủ quan, tự mua thuốc điều trị viêm họng tại nhà khiến bệnh càng tăng nặng.

Hậu quả những vị trí sùi mào gà ở họng bắt đầu xuất hiện các gai nhú đơn lẻ, nhanh chóng lan thành từng chùm và vỡ ra chảy dịch, lở loét… Nếu trì hoãn điều trị, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng.

sùi mào gà mọc ở họng

1.5. Sùi mào gà ở mắt

Sùi mào gà ở mắt dễ nhận biết hơn những vị trí khác. Cụ thể:

  • Ở giai đoạn đầu: Tổn thương u nhú xuất hiện trên bề mặt, khu vực khoé mắt. Chúng có đầu nhọn màu hồng, hơi mềm, đường kính 1-2mm.
  • Sau một thời gian, kích thước nốt sùi tăng đến vài cm, tăng sinh về số lượng và liên kết với nhau thành các đám sùi lớn.
  • Khi chạm vào các nốt sùi hay ma sát có thể khiến chúng vỡ ra, chảy mủ và có mùi hôi, chảy máu, đi kèm là cảm giác đau rát, ngứa ngáy. Những nốt sùi sau đó có khả năng lan sang các khu vực xung quanh như miệng, họng, mặt hoặc lây nhiễm cho người khác.
  • Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu. Mắt cộm, vướng víu, ngứa ngáy. Nhiều trường hợp chảy nước mắt thường xuyên, đóng cục gỉ mắt. Điều này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người bệnh.  

sùi mào gà mọc ở mắt

1.6. Một số vị trí khác

Ngoài những vị trí kể trên, sùi mào gà mọc ở đâu nữa? Các nốt sùi còn mọc ở trên mặt, cổ, đầu, chân, tay… Tất cả các vị trí khác nhau trên cơ thể đều có nguy cơ mắc sùi mào gà.

MẮC SÙI MÀO GÀ, ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1-1 VỚI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

sùi mào gà mọc ở tay

2. Biến chứng nguy hiểm của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà không được chữa trị đúng cách, triệt để có khả năng gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 

2.1. Ung thư

Sùi mào gà lây qua đường tình dục có mối liên hệ mật thiết với ung thư. Bởi có nhiều tuype virus HPV khác nhau gây ra bệnh sùi mào gà, trong đó virus HPV type 16, 18 là 2 chủng HPV có nguy cơ gây ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Kết quả thống kê từ Cổng thông tin điện tử Sơn La, có khoảng 10,2% phụ nữ mắc sùi mào gà tại cổ tử cung, 5% tại hậu môn và 5% tại âm đạo và sẽ tiến triển thành ung thư. Đối với nam giới, 15% trường hợp mắc HPV tiến triển thành ung thư sinh dục gồm ung thư dương vật, hậu môn và vòm họng. 

2.2. Ảnh hưởng đến thai nhi

Sùi mào gà không gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai nhưng lại là tác nhân gây ra một số biến chứng và các vấn đề liên quan đến mang thai. Mắc sùi mào gà có thể gây ra tổn thương cho cổ tử cung, tuyến cổ tử cung, âm đạo, âm hộ và vùng hậu môn. Những tổn thương này có thể làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ thông qua việc làm giảm co bóp của tử cung.

Bệnh nếu để kéo dài thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ khi mang thai. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sảy thai, tử vong thai nhi hoặc sinh non. Tăng nguy cơ sụt mép tử cung: Một số chủng HPV có thể gây ra các tổn thương ở cổ tử cung, dẫn đến sụt mép tử cung, hậu quả sảy thai, sinh non.

Trong quá trình sinh nở, nếu mẹ bị sùi mào gà, khả năng lây nhiễm cho thai nhi. Bé bị nhiễm HPV có thể bị viêm phế quản và dạ dày thực quản. Tuy nhiên thực tế rất nhiều phụ nữ bị sùi mào gà vẫn mang thai và sinh con bình thường. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Phải xem: Sùi mào gà khi mang thai: Cảnh báo nguy hiểm cần điều trị sớm

ảnh hưởng thai nhi

2.3. Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam và nữ giới. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra những biến chứng đáng lo ngại, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Với phụ nữ, ảnh hưởng của sùi mào gà đến sức khỏe sinh sản theo những cách sau:

  • Sùi mào gà tiềm ẩn nguy cơ diễn tiến thành ung thư cổ tử cung nếu nguyên nhân được xác định do HPV type 16 và 18. Ung thư cổ tử cung sẽ đánh mất đi thiên chức làm mẹ của nữ giới và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của họ.
  • Bệnh có thể gây tổn thương mô niệu sinh dục, tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm ở khu vực tử cung, âm đạo hoặc vùng chậu gây khó khăn cho việc thụ thai.
  • Một số dạng phẫu thuật điều trị sùi mào gà (đốt, cắt hoặc loại bỏ) có thể gây tổn thương khu vực cổ tử cung, âm đạo hoặc vùng chậu gây khó khăn cho việc thụ thai.

Với nam giới, sùi mào gà có thể gây ra chứng tắc nghẽn niệu đạo, ống dẫn tinh, làm biến dạng dương vật, suy giảm khả năng sinh sản của phái mạnh. Một số nghiên cứu chỉ ra, virus HPV gây sùi mào gà có thể làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, khiến tinh trùng không thể gặp được trứng để thụ tinh và gây vô sinh ở nam giới.

Việc tiếp cận và điều trị sùi mào gà sớm, phòng tránh lây nhiễm sẽ giảm nguy cơ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống.

3. Chẩn đoán người mắc sùi mào gà

Chẩn đoán sùi mào gà có thể giúp xác định chính xác tình trạng bệnh, thông qua đó bác sĩ kịp thời đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp, loại bỏ bệnh ngay từ giai đoạn đầu, tăng hiệu quả điều trị tối đa. Một số phương pháp chẩn đoán sùi mào gà phổ biến gồm:

  • Nhận biết qua triệu chứng: Xuất hiện các u nhỏ màu hồng hoặc màu da, hình thành mụn nước mọc thành từng nhóm, trông giống hoa mào gà hoặc súp lơ. Các u này thường xuất hiện ở vùng kín, bộ phận sinh dục, hậu môn, môi, miệng, lưỡi, gây cảm giác đau đớn, ngứa ngáy khó chịu ở vùng có các u, đôi khi chảy máu, đặt biệt là khi quan hệ tình dục. Thông qua kiểm tra bằng mắt thường bác sĩ có thể phát hiện các triệu chứng.
  • Sử dụng tinh thể axit axetic: Bác sĩ sử dụng tinh thể axit axetic làm sáng các vùng bị nhiễm sùi mào gà. Khi tiếp xúc với cụm, tinh thể này sẽ khiến các nốt sùi trở nên trắng sáng, phát hiện bệnh nhanh hơn. Có thể bôi lên và để trên bề mặt da từ 2-5 phút, riêng với hậu môn là khoảng 15 phút để tinh thể phát huy được tác dụng.
  • Lấy mô bệnh phẩm: Nếu những phương pháp trên không chính xác hoặc chưa đáp ứng, bác sĩ có thể lấy trực tiếp một mẫu mô từ các vùng bị nhiễm sùi mào gà (u nhú, nốt mụn…) để đưa vào phòng thí nghiệm, phân tích dưới kính hiển vi nhằm xem bên trong các nốt sùi có chứa virus gây bệnh sùi mào gà hay không và bệnh đang tiến triển ở giai đoạn nào.
  • Xét nghiệm máu: Phương pháp được áp dụng với những đối tượng đang nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa xuất hiện dấu hiệu rõ ràng. Mẫu máu của đối tượng được đem đi xét nghiệm tìm virus HPV.
  • Xét nghiệm mẫu dịch: Virus gây sùi mào gà có thể khu trú trong dịch tiết của người bệnh, chẳng hạn dịch âm đạo ở nữ giới và niệu đạo ở nam giới nên việc xét nghiệm mẫu dịch có thể xác định được tình trạng lây nhiễm và diễn biến của bệnh.
  • HPV Cobas – Test: Mẫu tế bào đã chết tại cổ tử cung của nữ giới được lấy để tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung và thực hiện các xét nghiệm tìm kiếm sự hiện diện của virus HPV cùng lúc. Đây là công nghệ xét nghiệm được đánh giá có độ nhạy cao, đạt tới 90 – 95%.
  • Xét nghiệm PCR xác định type HPV: Thông qua phương thức chẩn đoán này bác sĩ có thể xác định được người bệnh có nhiễm HPV sùi mào gà hay không, đồng thời cũng xác định được cụ thể HPV thuộc tuype nào. Xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy mẫu bệnh phẩm từ cổ tử cung, âm đoạ hoặc mảnh sinh thiết ở cổ tử cung của nữ giới; mẫu niệu đạo/dịch niệu đạo của nam giới.

Chi tiết: 6 phương pháp xét nghiệm sùi mào gà và chi phí tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

xét nghiệm bệnh sùi mào gà

4. Các phương pháp điều trị sùi mào gà

Từ kết quả chẩn đoán sùi mào gà, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị với các phương pháp phù hợp với từng tình trạng bệnh. Trong đó có 2 phương pháp phổ biến được áp dụng:

4.1. Sử dụng thuốc

  • Imiquimod (Aldara): Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch tại chỗ, được dùng ngoài da.
  • Axit trichloroacetic: Loại thuốc này có tác dụng trong điều trị thẩm mỹ, sùi mào gà. Có thể chỉ định cho thai phụ.
  • Podophyllin và Podofilox: Đây là một loại nhựa cây có tác dụng phá huỷ các mô của nốt sùi. Tuy nhiên, podofilox (hợp chất có hoạt tính tương tự Podophyllin) chống chỉ định dùng cho khu vực bên trong cơ quan sinh dục và thai phụ.
  • Interferon hay 5-fluorouracin: Thuốc được dùng theo đường tiêm, giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên trong cơ thể, từ đó tiêu diệt virus HPV. Thuốc được chỉ định trong điều trị những tổn thương nhỏ, ít nghiêm trọng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và chi phí cao.

4.2. Ứng dụng công nghệ cao

Với sự phát triển của y học công nghệ cao, sùi mào gà dù ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể chữa khỏi hoàn toàn. Điển hình trong số các công nghệ ứng dụng điều trị căn bệnh xã hội cho hiệu quả cao đó là Maitrix Gene.

Đây là công nghệ kết hợp đa trị liệu, sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, khiến các tổn thương sùi mào gà không được cung cấp dinh dưỡng tự rụng đi. Đồng thời kết hợp công nghệ Laser bước sóng Laser 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn tổn thương chứa virus gây bệnh.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Cụ thể.

  • Điều trị được hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng ở cả nam và nữ.
  • Không gây chảy máu, không đau, không cần nghỉ dưỡng.
  • Hiệu quả đạt đến 99%, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH SÙI MÀO GÀ NGAY

điều trị bệnh sùi mào gà

5. Địa chỉ chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả, uy tín

Lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, người bệnh hoàn toàn yên tâm về hiệu quả điều trị sùi mào gà. Sở hữu công nghệ Maitrix Gene độc quyền, nhiều điểm ưu việt, điều trị sùi mào gà ở đây người bệnh sẽ không bị chảy máu, không đau đớn, thời gian điều trị nhanh, không phải nghỉ dưỡng. Hiệu quả đạt được tới 99%, kiểm soát nguy cơ tái phát.

Maia&Maia cũng quy tụ đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Da liễu đầu ngành từng công tác tại Bệnh viện tuyến đầu cả nước. Không chỉ mát tay trong điều trị các bệnh lý da liễu nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng mà các bác sĩ tại đây còn rất tận tình với người bệnh. Nhờ đó, tạo ra sự thoải mái và an tâm cho người bệnh khi khám chữa bệnh tại Maia&Maia.

Bên cạnh yếu tố nhân lực, Maia&Maia còn rất trú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ Maitrix Gene thế hệ mới tân tiến nhất hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội về hiệu quả điều trị và tính an toàn, Maitrix Gene mang tới giải pháp điều trị sùi mào gà ưu việt cho người bệnh.

Tự hào là Phòng khám Chuyên khoa Da liễu duy nhất có cam kết hiệu quả bằng văn bản trong việc điều trị dứt điểm sùi mào gà 99%, Maia&Maia đã được rất nhiều khách hàng đề cử là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng về điều trị sùi mào gà.

Trước khi thực hiện chữa trị dứt điểm các nốt sùi, người bệnh sẽ được ký cam kết trong thời gian bảo hành không xuất hiện các nốt u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối cùng điều trị sạch các tổn thương.

Tuy nhiên, để kết quả điều trị được hiệu quả người bệnh đảm bảo thực hiện những lưu ý dưới đây khi áp dụng chữa sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene:

  • Đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong suốt quá trình điều trị tại nhà và phòng khám.
  • Không gián đoạn quá trình điều trị.
  • Tuân thủ đúng thời gian điều trị được đề ra.

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

6. Lưu ý chăm sóc ngăn ngừa sùi mào gà tái phát

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình, phòng ngừa tái phát bệnh, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chia sẻ thẳng thắn với vợ/chồng/bạn tình khi mắc bệnh.
  • Xét nghiệm để xác định tình trạng nhiễm HPV.
  • Trang bị cho mình và bạn tình kiến thức y khoa về con đường lây bệnh. Từ đó giúp cả hai có thể chủ động dự phòng.
  • Kiêng quan hệ tình dục khi 1 trong 2 người đang bị sùi mào gà.
  • Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, đồ lót,…
  • Bổ sung dinh dưỡng tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể, phòng tránh bệnh tật.
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Tiêm vacxin phòng ngừa HPV. 

tiêm vaccin HPV

Như vậy những thông tin chia sẻ từ Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sùi mào gà mọc ở đâu. Biết được những nguy cơ biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra, người mắc sùi mào gà nên tìm địa chỉ uy tín, phương pháp điều trị hiệu quả để nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh xã hội này.