Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc chuyên môn tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia & Maia.

Herpes môi là bệnh lý truyền nhiễm do virus HSV gây ra, khiến cho vùng quanh môi, má và miệng bị ngứa, đau rát và xuất hiện mụn rộp. Herpes môi không đe doạ tính mạng người bệnh nhưng nếu điều trị không đúng cách, kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như virus lan rộng sang các vùng khác gây giảm thị lực, mù lòa; viêm màng não…

1. Herpes môi là bệnh gì?

Herpes môi (mụn rộp, mụn nước sốt, sốt vỉ) là những vết phồng rộp nhỏ hình thành từng đám trên môi và xung quanh miệng. Bệnh xảy ra ở cả nam và nữ giới, đặc biệt là người có hệ miễn dịch bị suy yếu. Trong đó, tỷ lệ bị mụn rộp môi ở nam và nữ là như nhau, phổ biến ở những người có quan hệ tình dục không an toàn và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản..

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị herpes ở vùng môi và các cơ quan khác. Bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị nhưng tỷ lệ tái lại rất cao.

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Bệnh herpes môi là bệnh da liễu không hiếm gặp

2. Nguyên nhân bị herpes môi

Tác nhân gây bệnh mụn nước ở môi là virus Herpes simplex- Chủng virus gây mụn rộp ở người. Trong đó có tới 80% trường hợp bị mụn rộp ở môi và khu vực quanh miệng gây ra bởi herpes chủng 1 (HSV-1).

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Virus Herpes Simplex gây nên bệnh

Người bệnh bị herpes ở môi có thể khắc phục triệu chứng tuy nhiên lại không loại bỏ hoàn toàn được tác nhân gây bệnh. Hiện nay y học vẫn chưa tìm ra được cách điều trị triệt để, do đó mụn rộp herpes ở môi có nguy cơ tái phát nhiều lần. 

Một số yếu tố thuận lợi khiến bệnh dễ tái phát như:

– Vùng môi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

– Hệ miễn dịch suy yếu do mắc bệnh, mang thai, rối loạn kinh nguyệt, dị ứng…

– Gặp tổn thương ở vùng nướu, môi hoặc mắc các bệnh về răng miệng.

– Cơ thể suy nhược, stress kéo dài.

– Thực hiện can thiệp thẩm mỹ vùng môi, mặt khiến hệ miễn dịch bị suy giảm.

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Cơ thể suy nhược và stress kéo dài là nguyên nhân mắc herpes môi

3. Dấu hiệu bệnh herpes ở miệng

Biểu hiện ban đầu khi bị herpes vùng môi là cảm giác ngứa ran hoặc bỏng rát trên môi. Sau vài ngày, mụn nước ở môi sẽ xuất hiện dưới dạng các vết phồng rộp màu đỏ, chứa đầy dịch ở viền môi. Ngoài ra, một số trường hợp mụn rộp cũng hình thành xung quanh mũi, má và bên trong miệng.

Trong khoảng 1 – 2 tuần, mụn rộp vỡ ra, chảy dịch và đóng vảy, sau đó biến mất. Ngoài các biểu hiện trên, bệnh herpes cũng có nhận biết thông qua những triệu chứng sau:

– Sốt

– Đau cơ

– Đau họng

– Đau đầu

– Sưng hạch bạch huyết

– Chảy nhiều nước dãi (ở trẻ nhỏ)

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Dấu hiệu phát bệnh ở trẻ khi bé chảy nước dãi nhiều

4. Bệnh herpes môi có lây không?

Phần lớn các trường hợp nhiễm virus herpes thông qua tiếp xúc trực tiếp với người đang bị bệnh như hôn, quan hệ tình dục bằng miệng… Ngoài ra cũng có thể lây qua nguồn gián tiếp khi ăn uống chung, sử dụng chung các vật dụng cá nhân, dùng chung mỹ phẩm.

Câu trả lời là có. Herpes môi có khả năng lây nhiễm rất cao. Cụ thể, virus có thể xâm nhập qua cơ thể thông qua các vết thương hở, vùng da quanh miệng. Hai con đường lây nhiễm chính của bệnh là:

– Tiếp xúc trực tiếp: Tỷ lệ lây nhiễm thông qua con đường này rất cao, nhất là trong giai đoạn khởi phát, bệnh dễ dàng lây khi tiếp xúc gần như hôn, quan hệ tình dục bằng miệng.

– Tiếp xúc gián tiếp: Virus HSV có thể khu trú trên dụng cụ ăn uống hay vệ sinh cá nhân, sử dụng chung đồ đạc với người bệnh, người chưa nhiễm có thể lây nhiễm rất cao.

5. Bệnh herpes môi có nguy hiểm không?

Herpes ở môi không gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt những trường hợp có nguy cơ cao gặp phải biến chứng như trẻ nhỏ, người mắc bệnh về da (như bệnh chàm) hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu (đang bị ung thư hoặc nhiễm HIV) 

Những trường hợp cần gặp bác sĩ càng sớm càng tốt đó là:

– Mụn rộp ở môi không hết sau 2 tuần.

– Các triệu chứng nặng như sốt cao, dai dẳng, khó thở, khó nuốt.

– Mắt đỏ và kích ứng (kèm theo chảy dịch).

– Bệnh tái phát lại nhiều lần.

– Đang trong thời gian điều trị ung thư, viêm da dị ứng hoặc các bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch như HIV/AIDS.

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Mắt đỏ và kèm theo chảy dịch

6. Herpes môi có để lại sẹo không?

Bị herpes môi có nguy cao để lại sẹo nếu bạn không chăm sóc và điều trị đúng cách. Bởi các mụn rộp trên môi rất dễ bị vỡ, tạo thành các vết loét. Nếu bạn chạm vào tổn thương thì có nguy cơ gây nhiễm trùng. Chính tình trạng nhiễm trùng này sẽ khiến cho quá trình điều trị mất nhiều thời gian và để lại sẹo sau khi lành thương. 

Theo đó, bệnh nhân bị mụn rộp môi có thể trải qua các giai đoạn sau:

– Ngứa ran: Bệnh nhân cảm thấy ngứa, rát hoặc ngứa ran quanh vùng môi trong 1 ngày hoặc lâu hơn trước khi có các mụn nước nhỏ, cứng, đau xuất hiện.

– Mụn rộp: Tiếp đó là các mụn nước nhỏ xuất hiện dọc theo viền môi. Đôi khi, chúng lan đến xung quanh mũi, má và bên trong miệng.

– Mụn rỉ nước và đóng vảy: Các mụn nước có thể hợp rồi lại vỡ ra, để lại các vết loét hở nông rỉ nước, sau đó đóng vảy. Nếu không chăm sóc tốt thì các mụn nước này có thể để lại sẹo xấu trên môi.

7. Cách điều trị herpes môi

Dưới đây là một số cách điều trị được áp dụng cho bệnh nhân bị mụn rộp ở môi mà bạn có thể tham khảo.

7.1. Dùng kem hoặc thuốc mỡ

Một số loại thuốc mỡ hoặc kem bôi kháng virus cần thiết nên sử dụng khi chữa herpes môi. Thuốc thường dùng ngay khi mụn herpes môi khởi phát giúp kiểm soát triệu chứng bệnh nhanh chóng.

7.2. Dùng thuốc uống kháng virus

Vì tác nhân gây herpes môi là do virus nên việc dùng thuốc uống kháng virus sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Còn đối với những người có cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch kém, đang trong thời gian mang thai thì cần phải cẩn trọng hơn khi lựa chọn loại thuốc sử dụng điều trị mụn nước ở môi. 

Tốt nhất, cách trị herpes rộp nước nên cần tham khảo ý kiến chuyên môn từ bác sĩ chuyên khoa da liễu. Tất cả các phương pháp sử dụng nếu không đúng liều lượng, đúng loại thuốc đều có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Nghiêm trọng hơn, không chỉ bệnh lý không được chữa khỏi mà người bệnh còn có khả năng phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.

8. Địa chỉ khám và điều trị herpes môi uy tín

Thành lập từ năm 2010, Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Maia&Maia là địa chỉ tư vấn, khám và điều trị các bệnh lý về da và thẩm mỹ cao uy tín, là địa chỉ số 1 mà bạn nên lựa chọn khi mắc bệnh lý herpes môi.

Phòng khám Da liễu Maia&Maia quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. 100% bác sĩ tốt nghiệp các trường Đại học Y hàng đầu với nhiều năm tu nghiệp tại các quốc gia có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới như Pháp, Hoa Kỳ, Hàn Quốc…

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Điều trị theo phác đồ chuẩn Y khoa tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Đến với phòng khám Maia&Maia bạn sẽ được bác sĩ thăm khám 1:1 với phác đồ cá nhân hoá. Maia&Maia còn sở hữu cơ sở vật chất khang trang cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại với đầy đủ kiểm định CO/CQ chuẩn quốc tế, đảm bảo hiệu quả điều trị tối đa, giúp bạn trị dứt điểm bệnh lý đang gặp phải. 

9. Review thực tế từ bệnh nhân

“Trăm nghe không bằng một thấy” review thực tế từ bệnh nhân đã điều trị khỏi herpes tại Phòng khám Da liễu Maia&Maia sẽ minh chứng khách quan nhất cho chất lượng dịch vụ tại đây.

– Nguyễn Tú Anh, 34 tuổi, Hà Nội

Lúc đầu bị herpes môi mình nghĩ nó là bệnh lý đơn giản nên khá chủ quan, ra hiệu thuốc mua thuốc về bôi nhưng mãi không đỡ. Cho đến khi mụn nước lan rộng và bị vỡ gây viêm loét, đau, khó chịu quá mình mới thấy sợ, đi khám. 

May là đến Maia&Maia được bác sĩ thăm khám nhiệt tình, tận tâm, đưa ra cách trị bệnh herpes môi đúng đắn. Bệnh khỏi nhanh chóng và hài lòng nhất là không để lại sẹo xấu ở môi.

Herpes môi là bệnh gì? Tìm nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả tránh bệnh tái phát
Kết quả chữa bệnh herpes môi tại Maia

– Lê Thị Hải, 29 tuổi, Hưng Yên

Tưởng vài cái mụn rộp ở môi chữa dễ thôi, ai ngờ nó nặng và lan ra khắp một bên má, gần mắt. Chị bạn đồng nghiệp thấy mình như vậy mới khuyên đến với Phòng khám Da liễu Maia&Maia để điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm. Cũng may là mình lựa chọn đúng địa chỉ uy tín, bác sĩ thăm khám, kê đơn thuốc, vài ngày sau bệnh đã khỏi rồi, đặc biệt bệnh sau đó không tái lại.

Khi bị herpes môi bạn không nên chủ quan, thăm khám sớm và điều trị kịp thời là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ sự an toàn cho bản thân. Nếu bạn đang bị mụn rộp môi, liên hệ và đặt lịch ngay với Phòng khám Da liễu Maia&Maia để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

 

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia&Maia: