Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc chuyên môn tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia.

Hắc lào là bệnh lý da liễu thường gặp và dễ lây nhiễm từ người này sang người khác. Bệnh có thể xảy ra ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu và đánh mất thẩm mỹ. Việc tìm ra nguyên nhân và cách điều trị kịp thời sẽ giúp bạn thoát khỏi bệnh lý này triệt để, tránh nguy cơ tái phát. 

1. Hắc lào là bệnh gì?

Hắc lào hay còn gọi là nấm da, lác đồng tiền. Đây là bệnh lý ngoài da do các loại nấm trichophyton, epidermophyton hay microsporum gây ra.

Bệnh hắc lào thường gặp nhất vào mùa hè, nhất là thời điểm giao mùa đông –  xuân hoặc xuân – hạ do thời tiết nóng ẩm, mưa phùn kéo dài, tạo môi trường ẩm thuận lợi để bào tử nấm phát triển. 

Bệnh hắc lào thường gặp nhiều nhất vào thời điểm giao mùa
Bệnh hắc lào thường gặp nhiều nhất vào thời điểm giao mùa

2. Tìm hiểu triệu chứng hắc lào

Bác sĩ da liễu chỉ ra bệnh có thể xuất hiện tại vị trí khác nhau trên cơ thể, gây ra các tổn thương da khác nhau, với các dấu hiệu bị hắc lào điển hình đi kèm.

2.1 Hắc lào ở đùi

Thường bị ở mặt trong của đùi, bẹn. Màu da vùng bị hắc lào thường là các tổn thương đỏ da, có vẩy hình đa cung.. Tổn thương phát triển nhanh hơn tại các nếp gấp vì vùng da tại các nơi đó thường ẩm ướt hơn, kèm theo đó là tình trạng ngứa ngáy. khó chịu.

2.2 Hắc lào ở chân

Các kẽ ngón chân là vùng da dễ bị hắc lào nhất. Tại vùng tổn thương, người bệnh sẽ thấy ngứa và kèm theo mùi hôi khó chịu.

2.3 Hắc lào ở đầu

Nấm da có thể xuất hiện dưới chân tóc, sau đó lan trực tiếp sang các tế bào da khác trên đầu hoặc gián tiếp qua dùng chung lược, mũ với người bệnh. Bên cạnh các triệu chứng điển hình kể trên, người bị nấm da gặp tình trạng đầu rụng tóc thấy rõ. Đối với trường hợp nặng hơn, có thể xuất hiện cả mủ, da phồng rộp sưng đau, chảy dịch tại tổn thương

2.4 Hắc lào dạng đa sắc

Bệnh có thể gặp ở những vùng da sáng như mặt, cổ, ngực, lưng, cánh tay. Thường bị hắc lào ở những vùng này người bệnh không thấy dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ có thể nhận biết khi tổn thương có vảy, rõ bờ viền tạo thành các đốm nhỏ màu hồng hoặc nâu trên vùng da.

3. Nguyên nhân gây bệnh hắc lào

Như đã chia sẻ ở trên, hắc lào là bệnh do nhiễm vi nấm gây nên. Ngoài ra, có những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

– Thói quen vệ sinh thân thể kém, không sạch sẽ, ít tắm gội.

– Mặc quần áo ướt, cơ thể đổ nhiều mồ hôi khiến vi nấm dễ sinh sôi, phát triển và gây bệnh trên da.

– Tắm gội ở những nơi có nguồn nước nhiễm bẩn khiến vi nấm dễ dàng xâm nhập gây bệnh.

– Lây nhiễm từ người đã mắc bệnh hắc lào như: Mặc chung quần áo với người nhiễm bệnh hoặc đang bị các bệnh nấm trên da; bơi hoặc tắm chung với người nhiễm hắc lào, quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị hắc lào của người bệnh.

Mặc quần áo ướt làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào
Mặc quần áo ướt làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào

4. Biến chứng của bệnh hắc lào

Hắc lào là căn bệnh dai dẳng, tái phát nhiều lần. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: 

– Hắc lào bị bội nhiễm, lan rộng trên da

Điều trị không đúng cách khiến hắc lào phát triển, gây tổn thương da trên diện rộng, gây khó khăn cho việc điều trị. Nếu gặp môi trường thuận lợi, hắc lào rất dễ lan rộng trên khắp vùng da trên cơ thể.

– Đánh mất tính thẩm mỹ

Bệnh hắc lào có thể gây ra mụn nước, tổn thương, bong tróc, nứt nẻ và thậm chí sạm da. Không những thế, bệnh không được điều trị đúng cách hoặc dứt điểm có nguy cơ hình thành sẹo xấu hoặc bệnh chàm đánh mất thẩm mỹ. Sau khi điều trị khỏi, hắc lào có thể để lại các dát tăng sắc tố trên da gây mất thẩm mỹ

Để kiểm soát tối đa biến chứng nguy hiểm do hắc lào gây ra, người bệnh cần thăm khám và điều trị sớm bằng các kỹ thuật an toàn, hiệu quả. 

5. Cách điều trị bệnh hắc lào 

Tổn thương do hắc lào gây ra nhìn chung khá lành tính, việc điều trị đơn giản và nhanh khỏi. Tuy nhiên, chúng rất dễ tái phát và lan rộng, do đó cần điều trị tích cực cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

5.1 Điều trị tại chỗ

Bác sĩ thường sử dụng các loại thuốc bôi tại vùng da bị hắc lào như ketoconazol, clotrimazol để điều trị đối với tình trạng bệnh lý đang ở giai đoạn đầu. 

Sử dụng thuốc bôi chữa hắc lào
Sử dụng thuốc bôi chữa bệnh hắc lào

5.2 Điều trị toàn thân

Thuốc kháng nấm như Nizoral, Itraconazole,… hoặc thuốc kháng Histamin được bác sĩ kê đơn giúp giảm ngứa hoặc kháng sinh kết hợp nếu xuất hiện mủ hay bội nhiễm.

Để tránh bệnh tái phát, người bệnh nên dùng thêm thuốc bôi trên vùng da nhiễm nấm kéo dài 7 ngày sau khi khỏi bệnh.

Thuốc kháng nấm được chỉ định trong các trường hợp nhiễm nấm diện rộng

Khi điều trị bệnh hắc lào, cần lưu ý:

– Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về thời gian sử dụng thuốc, tránh bệnh tái phát.

– Không mặc chung quần áo, vật dụng cá nhân với người khác khiến lây lan bệnh.

– Báo cho bác sĩ nếu tình trạng nặng hơn, xuất hiện mủ và gây đau.

– Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt giữ vùng da bị bệnh cần giữ sạch sẽ và khô ráo.

– Lựa chọn trang phục vải cotton thoáng mát, giúp thấm mồ hôi tốt.

6. Điều trị bệnh hắc lào dứt điểm chọn địa chỉ nào?

Hắc lào nếu không điều trị dứt điểm có nguy cơ cao gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, lựa chọn địa chỉ da liễu uy tín, phác đồ điều trị chuẩn y khoa rất quan trọng với người bệnh.

Tự hào là phòng khám chuyên khoa da liễu và thẩm mỹ công nghệ cao với hơn 14 năm phát triển Maia&Maia là gợi ý số 1 dành cho bạn. Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Maia&Maia quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, từng tu nghiệp tại các quốc gia có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới như Pháp, Hoa Kỳ, Hàn Quốc…

Chữa hắc lào tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Maia&Maia bạn sẽ được tư vấn, thăm khám 1:1 với bác sĩ, phác đồ điều trị chuẩn y khoa. Cùng với đó là sự hỗ trợ của công nghệ Maitrix laser hiện đại, độc quyền, không đau, không chảy máu, đảm bảo chữa dứt điểm hắc lào, không tái phát.

Chữa dứt điểm hắc lào tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia
Chữa dứt điểm hắc lào tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Có thể thấy bệnh hắc lào là bệnh lý lành tính ngoài da, không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng như bội nhiễm, vô sinh… Nếu thấy những biểu hiện bất thường trên da, tốt nhất bạn hãy đến các cơ sở y tế đang tin cậy để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia&Maia: