Bệnh nhân dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu cần lưu ý những gì?

Sùi mào gà là một bệnh lý xã hội lây nhiễm qua đường tình dục, nếu bệnh nhân sớm phát hiện và dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. Vậy người bệnh nên sử dụng loại thuốc nào và điều trị ra sao cho đúng cách? Những thắc mắc này sẽ được Phòng khám Chuyên khoa Da Liễu Maia&Maia giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Dấu hiệu sùi mào gà giai đoạn sớm ở nam và nữ

Ở giai đoạn mới phát bệnh sùi mào gà, bệnh nhân sẽ rất khó phát hiện do triệu chứng bệnh chưa quá rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với các loại bệnh ngoài da khác. Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở nam sớm ở nữ.

Sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, virus HPV mới bắt đầu hoạt động mạnh mẽ, cơ thể bệnh nhân lúc này mới xuất hiện triệu chứng đặc trưng như: các nốt mụn cóc li ti mọc rải rác ở vùng cơ quan sinh dục (âm đạo, dương vật, hậu môn) hoặc một số khu vực khác như miệng, môi, tay, chân,… 

  • Bệnh sùi mào gà ở nữ: Vùng âm đạo, cổ tử cung, hậu môn,… mọc các nốt mụn cóc li ti rồi lớn dần theo thời gian. Thời gian đầu chúng mọc rải rác, phân bố lẻ tẻ nên dễ nhầm với loại bệnh khác. Những nốt mụn mềm, dễ vỡ khi chạm vào dễ gây ngứa hoặc đau nhức cho người bệnh.
  • Bệnh sùi mào gà ở nam: Vùng dương vật, đầu dương vật, bìu hoặc hậu môn,… xuất hiện những nốt sùi hồng nhạt nhỏ, mềm mọc rải rác. Ở giai đoạn đầu, những mụn cóc li ti này không gây khó chịu, ngứa ngáy hay đau rát cho bệnh nhân.

Người bệnh đối chiếu những triệu chứng cơ bản trên với tình trạng bệnh của mình hiện tại để sớm đưa ra quyết định thăm khám, chữa trị nhằm dứt điểm bệnh sớm nhất có thể, tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

bệnh sùi mào gà

II. Nên dùng loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu nào để đạt hiệu quả?

Ở giai đoạn đầu mắc bệnh khi chưa xuất hiện các tổn thương hoặc xuất hiện rất ít và nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các loại thuốc để điều trị. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dành cho bệnh lý sùi mào gà. Những loại thuốc được chỉ định cho bệnh nhân chỉ nhằm mục đích loại bỏ triệu chứng, ức chế virus HPV chứ không thể tiêu diệt tận gốc tế bào gây bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu được các bác sĩ đánh giá tích cực khi chỉ định điều trị cho bệnh nhân. Dưới đây là một số loại thuốc được ưa chuộng trên thị trường mà bệnh nhân có thể tham khảo:

1. Thuốc bôi Podophyllin 25%

Đề cử đầu tiên trong danh sách những loại thuốc chữa sùi mào gà hiệu quả chính là Podophyllin 25%. Đây là loại thuốc xuất xứ từ Thái Lan, thành phần chính của thuốc bao gồm Podophyllum 11,5% và tá dược.

  • Công dụng: Hỗ trợ diệt virus HPV gây bệnh sùi mào gà, cần kiên trì bôi cho đến khi đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Cách dùng: Vệ sinh sạch sẽ vùng cần điều trị, bôi một lớp mỏng thuốc lên bằng tăm bông với liều lượng từ 1 – 2 lần/ngày.
  • Tác dụng phụ: Châm chích ở vùng da tiếp xúc với thuốc, nhưng tình trạng này sẽ biến mất ngay sau đó.
  • Đối tượng chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em và bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

thuốc podophyllin 25

2. Thuốc bôi Acid Trichloracetic 80% 

Ứng cử viên tiếp theo trong danh sách top những loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu hiệu quả chính là Acid Trichloracetic 80%. Thuốc được sản xuất trong nước bởi Bệnh viện Da liễu Tp. Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm các thành phần chính như: Acid Trichloracetic, Tr.Benzal co. To và tá dược. 

Đặc biệt, do có thành phần khá lành tính nên thuốc có thể sử dụng được cả cho phụ nữ có thai và cho con bú.

  • Công dụng: Điều trị, tiêu diệt mụn cơm, mụn cóc sinh dục do virus HPV sùi mào gà gây ra. 
  • Cách dùng: Chấm trực tiếp lên vùng da cần điều trị từ 5 – 10 ngày, mỗi ngày 2 lần sáng/tối. Dừng sử dụng khi các nốt sùi dần khô, chuyển sang màu trắng và tự bong tróc ra.
  • Tác dụng phụ: Khi sử dụng không đúng liều lượng có thể gây bỏng, bong tróc da trên vùng da lân cận mụn cóc dễ để lại sẹo.
  • Đối tượng chống chỉ định: Không sử dụng đối với bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

3. Kem bôi Imiquimod Cream 5% 

Kem bôi Imiquimod Cream 5% cũng là một cái tên sáng giá trong danh sách những loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu hiệu quả. Đây là thuốc trị sùi mào gà có xuất xứ từ Ấn Độ, được rất nhiều bác sĩ đánh giá tích cực khi chỉ định điều trị cho bệnh nhân.

  • Công dụng: Điều trị mụn cóc, nốt sùi mào gà giai đoạn đầu. Chống lại virus gây mụn cóc, ung thư tế bào đáy.
  • Cách dùng: Bôi trực tiếp lên nốt sùi mào gà, mỗi lần bôi cần duy trì trên da từ 6 – 8 tiếng và dùng cách ngày. Sau đó, bệnh nhân có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa sạch thuốc.
  • Tác dụng phụ: Đỏ, ngứa, rát, trầy xước hoặc bỏng da tại vị trí bôi, vùng da xung quanh.
  • Đối tượng chống chỉ định: Không sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc các bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

thuốc Imiquimod

4. Thuốc mỡ Sinecatechin 15% 

Được biết đến là một trong những loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu hiệu quả, thuốc mỡ Sinecatechin 15% đã được nhiều bác sĩ chỉ định cho các bệnh nhân điều trị. Thành phần chính của thuốc là Sinecatechin được tìm thấy trong một số loại lá trà xanh và sử dụng cho những bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên.

  • Công dụng: Điều trị u nhú, mụn cóc sinh dục, sùi mào gà vùng hậu môn.
  • Cách dùng: Bôi trực tiếp một lượng mỏng vào các nốt sùi mào gà ở bộ phận sinh dục và quanh hậu môn. Bôi 3 lần/ngày và sử dụng liên tục trong 3 – 4 tuần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Tác dụng phụ: Sưng đỏ, ngứa hoặc đau rát ở vùng điều trị.
  • Đối tượng chống chỉ định: Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh tránh tự ý mua về dùng gây biến chứng hoặc tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe.

5. Thuốc Podophyllotoxin 0,5%

Đề cử cuối cùng trong danh sách các loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu chính là thuốc Podophyllotoxin 0,5%. 

  • Công dụng: Điều trị u nhú sùi mào gà tại vị trí cơ quan sinh dục hoặc vùng hậu môn.
  • Cách dùng: Bôi trực tiếp lên tổn thương sùi 3 ngày liên tiếp mỗi tuần, chỉ bôi tối đa 4 tuần cho một liệu trình.
  • Tác dụng phụ: Ban đỏ, loét, đau ở khu vực áp dụng.
  • Đối tượng chống chỉ định: 
    • Không sử dụng để điều trị ở trẻ em.
    • Không áp dụng cho mụn cóc > 3 cm.
    • Không áp dụng cho mụn cóc cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng hoặc ở miệng.
    • Không áp dụng cho làn da khỏe mạnh.
    • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

thuốc Podophyllotoxin 0,5%

III. Lưu ý khi dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu

Như những phân tích ở trên, bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc khi mới phát bệnh, khi các tổn thương sùi vẫn còn nhẹ và ít. Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo chỉ định liều lượng của bác sĩ chuyên khoa và lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Không tự ý mua thuốc mà không có chỉ dẫn kê đơn của bác sĩ có chuyên môn. Người bệnh nên thực hiện thăm khám để được chẩn đoán chính xác theo tình trạng bệnh và nhận kê đơn phù hợp.
  • Sử dụng thuốc theo đúng liệu trình, không tự ý từ bỏ liệu trình hoặc đổi thuốc mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sau thời gian dùng thuốc không thấy hiệu quả, bệnh nhân nên tái khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng cần điều trị trước khi bôi thuốc, tránh để vùng tổn thương bị lan rộng.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian dùng thuốc.
  • Phụ nữ mang thai dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

IV. Phương pháp thay thế điều trị dứt điểm sùi mào gà

Nếu đã sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu mà vẫn không có hiệu quả, người bệnh nên tìm đến phương pháp điều trị khác để có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn bệnh lý.

Với hơn 14 năm trong ngành điều trị bệnh da liễu, trong đó có cả bệnh lý sùi mào gà. Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã trở thành một thương hiệu uy tín, được hàng ngàn bệnh nhân gửi gắm và tin tưởng lựa chọn là nơi điều trị.

Với công nghệ độc quyền thế hệ mới Maitrix Gene, Phòng khám Chuyên Khoa Da liễu Maia&Maia đã được hàng ngàn khách hàng đánh giá cao về sự uy tín và chất lượng trong việc điều trị dứt điểm 99% không tái phát bệnh. Qua đó, giúp người bệnh sớm lấy lại sức khỏe cùng sự tự tin trong sinh hoạt và cuộc sống.

Khi lựa chọn điều trị bằng công nghệ Maitrix Gene, người bệnh sẽ được các Bác sĩ chuyên khoa sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed chặn đứng nguồn sinh dưỡng đến các tổn thương sùi mào gà, khiến chúng tự rụng đi.

Đồng thời, bệnh nhân sẽ được kết hợp sử dụng công nghệ Laser có bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm, giúp loại bỏ dứt điểm hoàn toàn các tổn thương chứa virus HPV gây bệnh. Đặc biệt, công nghệ Maitrix Gene còn có ưu điểm nổi bật không đau, không chảy máu, không cần nghỉ ngơi, không để lại sẹo. 

công nghệ maitrix gene

Những lý do mà người bệnh nên lựa chọn Phòng khám Maia&Maia:

  • Sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao, lâu năm. Tận tâm, trách nhiệm với từng trường hợp bệnh nhân.
  • Nhân viên y tế thân thiện, nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ người bệnh tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp.
  • Khám chữa bệnh ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ vẫn làm việc.
  • Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.
  • Cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc hiện đại, tiên tiến đạt chuẩn Quốc tế. Mang lại trải nghiệm chữa trị tích cực cho khách hàng.

KẾT THÚC NỖI LO SÙI MÀO GÀ CHỈ VỚI MỘT LIỆU TRÌNH ĐIỀU TRỊ

Qua bài viết trên, có thể khẳng định rằng việc sử dụng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu là biện pháp tối ưu khi bệnh nhân vừa phát bệnh. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm, an toàn và không lo tái phát trở lại bệnh, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu uy tín, chất lượng để điều trị hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để đăng ký khám chữa, chấm dứt chuỗi ngày sống chung cùng căn bệnh sùi mào gà.