Lý do bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính là gì?

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra. Bệnh biểu hiện bằng những mảng sùi màu hồng, mềm, nhô cao như mào gà ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, có một số trường hợp bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính. Điều này khiến nhiều người hoang mang và lo lắng. Đọc ngay bài viết sau của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

I. Vì sao bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính?

Bệnh lý sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Triệu chứng khi mắc bệnh sùi mào gà là trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện những u nhú, nốt sùi mọc riêng lẻ hoặc thành từng cụm chụm lại với nhau.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà khá dài, nên khi ở giai đoạn nhẹ ban đầu người bệnh sẽ rất khó phát hiện hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, phương pháp xét nghiệm chính là cách chuẩn xác nhất để giúp người bệnh xác định được liệu mình có đang mắc bệnh hay không.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp bệnh nhân bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính. Lý do dẫn đến tình trạng này là gì?  Trên thực tế, tình trạng bệnh nhân bị mắc sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính là do nhiều nguyên nhân, điển hình có thể kể đến vài lý do như:

  • Nhầm lẫn với những loại bệnh lý khác: Khi người bệnh mắc sùi mào gà, ban đầu cơ thể sẽ xuất hiện những đốm nhỏ li ti, sau phát triển dần thành mụn to, dạng thịt thừa trên da, mọc thành mảng,… triệu chứng này tương tự với nhiều bệnh lý ngoài da khác nên có thể khiến bệnh nhân nhầm lẫn về tình trạng bệnh.
  • Virus sùi mào gà tự đào thải ra khỏi cơ thể: Trong một số trường hợp hi hữu, các virus gây sùi mào gà sau khi gây bệnh đã tự đào thải ra khỏi cơ thể, không thể tiếp tục phát triển nữa. Do đó, nhiều bệnh nhân bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính, tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra.

xét nghiệm hpv

Ngoài ra, đối với một số trường hợp khác sau khi xác định mình bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính là do các yếu tố dưới đây:

1. Chưa đủ tải lượng virus để xét nghiệm

Sau khi cơ thể người bệnh bị virus HPV xâm nhập vào cơ thể, virus cần một khoảng thời gian để thích nghi môi trường mới, sau đó dần phát triển sang giai đoạn ủ bệnh và phát bệnh. Tùy vào sức đề kháng của từng bệnh nhân mà khoảng thời gian này có thể biến chuyển khác nhau.

Virus HPV thường ẩn sâu trong các tế bào trong thời gian thích nghi với cơ thể người bệnh. Do đó, quá trình bệnh nhân thực hiện lấy mẫu bệnh dễ dẫn đến tính thiếu chính xác của kết quả.

Chính vì vậy, nếu bệnh nhân thực hiện lấy mẫu tế bào chứa virus trong thời điểm chúng chưa phát triển mạnh, tình trạng bệnh nhân bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính sẽ không thể tránh khỏi.

2. Phương pháp test không phù hợp

Đối với một vài trường hợp, khi nhận chỉ định của bác sĩ để tiến hành xét nghiệm, người bệnh đã sử dụng phương pháp test không phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại.

Người bệnh nên chú ý thăm khám cùng bác sĩ có chuyên môn cao và uy tín trong ngành da liễu, đặc biệt là lĩnh vực chữa trị bệnh sùi mào gà để nhận được tư vấn chữa trị chất lượng, hiệu quả.

test sùi mào gà

3. Vị trí lấy mẫu xét nghiệm

Việc lựa chọn vị trí lấy mẫu xét nghiệm cũng rất quan trọng trong việc xác định bệnh nhân có mắc sùi mào gà hay không. Trong một số trường hợp, bệnh nhân khi đã phát bệnh mới tiến hành xét nghiệm nên kết quả xét nghiệm sẽ có tính chính xác cao hơn, nhất là tại những vị trí chứa nhiều virus HPV như bộ phận sinh dục, cổ tử cung.

Tại những vị trí này, tế bào virus HPV trú ẩn rất nhiều, vậy nên đây cũng là nơi lấy mẫu cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, có thể một số bác sĩ khi lấy mẫu xét nghiệm đã chọn khu vực khác nên dẫn đến việc không phát hiện được lượng virus trong cơ thể người bệnh. Từ đó, một số tình trạng bệnh nhân dù bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính hoàn toàn có thể xảy ra.

4. Cơ sở thực hiện xét nghiệm

Cơ sở xét nghiệm bệnh sùi mào gà là cũng là một yếu tố quyết định đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở y khoa uy tín, đảm bảo về cơ sở vật chất để nhận được kết quả xét nghiệm nhanh hơn, có độ chuẩn xác cao hơn.

Trong quá trình đưa mẫu vật đến phòng xét nghiệm, dụng cụ đựng mẫu vật cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu dụng cụ đựng mẫu vật có vấn đề gây ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả, từ đó dễ dẫn đến tình trạng người bệnh nhận kết quả không chính xác.

xét nghiệm sùi mào gà

II. Bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính thì nên làm thế nào?

Đây là trường hợp vẫn có thể xảy ra trong quá trình xác định mình có mắc bệnh hay không. Điều này dẫn đến một số tranh cãi cho rằng xét nghiệm HPV chưa có tính chính xác cao, gây hoang mang cho người mắc bệnh sùi mào gà.

Do đó, nếu bệnh nhân nghi ngờ mình thuộc trường hợp kết quả xét nghiệm không đúng có thể tham khảo một vài điều dưới đây để có bước xử lý phù hợp với sức khỏe bản thân:

1. Kiểm tra thực thể 

Trong trường hợp bệnh nhân nghi mình bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính hoặc mắc loại bệnh truyền nhiễm khác, người bệnh có thể tiến hành khám kiểm tra thực thể.

Khi thực hiện khám thực thể, các bác sĩ chuyên môn sẽ kiểm tra lại tổng quát các triệu chứng của sùi mào gà như nổi mụn cóc, u nhú, nốt sùi mọc từng mảng,… để tìm ra nguồn gốc của bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ có thêm cơ sở để xác định mình có mắc bệnh hay không.

kiểm tra mẫu vật

2. Test nhanh sùi mào gà

Bệnh nhân có thể thực hiện test nhanh bằng dung dịch Acid Axetic 3 – 5% lên các nốt mụn nổi trên bề mặt da. Trong trường hợp các nốt mụn chuyển từ màu đỏ sang trắng tức là người bệnh đã mắc sùi mào gà.

Ngược lại, nếu nốt mụn không đổi màu hoặc chuyển sang màu vàng thì có thể người bệnh đang nhầm lẫn với bệnh lý khác hoặc không mắc sùi mào gà.

Đọc ngay: Test nhanh sùi mào gà tại nhà có đáng tin cậy không?

3. Đổi hình thức xét nghiệm

Theo nghiên cứu, virus HPV có đến hơn 100 chủng khác nhau, nhưng xét nghiệm HPV lại chỉ kiểm tra được 40 chủng. Do đó, nếu bệnh nhân chẳng may mắc phải chủng virus hiếm gặp, dễ dẫn đến tình trạng người bệnh bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính.

Trong trường hợp này, người bệnh cần làm các loại xét nghiệm khác tính chính xác cao hơn, nhận biết được nhiều chủng loại virus hơn để sớm điều trị dứt điểm căn bệnh.

xét nghiệm bệnh sùi mào gà

4. Theo dõi sức khoẻ và khám định kỳ

Kết quả xét nghiệm âm tính giả được đánh giá là trường hợp nguy hiểm. Vì nếu người bệnh bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính, virus sùi mào gà sẽ có nguy cơ phát triển mạnh gây ra biến chứng nặng mà người bệnh lại không hề hay biết. Do đó, người bệnh có thể bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất, gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Chính vì vậy, người bệnh nên đặc biệt chú ý đến việc theo dõi sức khoẻ và thực hiện khám định kỳ để sớm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. Để đảm bảo sức khỏe, người bệnh cần đi khám phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần/năm để yên tâm hơn về tình trạng sức khỏe, tránh gặp biến chứng ung thư do bệnh trở nặng.

III. Những lưu ý để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác

Virus gây bệnh sùi mào gà HPV vốn được đánh giá là nguy hiểm, dù chúng chỉ có hai chủng loại gây bệnh ung thư cổ tử cung hoặc một vài loại ung thư khác. 

Đối với một số người bệnh sẽ rất dễ gặp phải biến chứng nguy hiểm do không phát hiện bệnh kịp thời. Do đó, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây để kết quả xét nghiệm được chính xác hơn:

1. Lựa chọn bệnh viện, phòng khám uy tín và chất lượng

Điều kiện tiên quyết để người bệnh hạn chế rủi ro chính là việc lựa chọn được bệnh viện, phòng khám uy tín và chất lượng. Người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế được trang bị trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến để tối ưu tính chính xác trong việc xét nghiệm xác định bệnh sùi mào gà. Vì nếu máy móc xét nghiệm hoặc dụng cụ lấy mẫu vật xảy ra vấn đề sẽ dễ dẫn đến sai sót trong kết quả sau xét nghiệm.

Xem ngay: Xét nghiệm sùi mào gà ở đâu uy tín? Top 8 cơ sở xét nghiệm tại Hà Nội

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

2. Lựa chọn bác sĩ có chuyên môn giỏi

Nhìn chung, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cao trong nghề sẽ lựa chọn vị trí, tỷ lệ lấy mẫu chính xác hơn, giúp quá trình xét nghiệm diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân sẽ có tính chính xác cao hơn, hạn chế rủi ro xảy ra trường hợp sai sót.

3. Lựa chọn hình thức xét nghiệm

Mỗi người bệnh sẽ mang một thể trạng cơ thể và tình trạng bệnh khác nhau. Do đó, việc lựa chọn phương thức xét nghiệm phù hợp đối với từng tình trạng bệnh nhân sẽ tránh được vấn đề sai sót trong quá trình thực hiện xét nghiệm xác định bệnh sùi mào gà.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, các bác sĩ chuyên môn có thể đưa ra chỉ định thực hiện phương pháp xét nghiệm máu, lấy mẫu bệnh phẩm hoặc lấy dịch trong cổ tử cung,… để có được kết quả chuẩn xác nhất.

kết quả xét nghiệm

IV. Địa chỉ xét nghiệm bệnh sùi mào gà uy tín, chất lượng

Để hạn chế rủi ro, bệnh nhân nên lựa chọn đơn vị y tế uy tín, chất lượng để tiến hành xét nghiệm kiểm tra. Qua đó, quá trình thăm khám và điều trị của người bệnh cũng đạt hiệu quả tối ưu, chấm dứt hoàn toàn bệnh.

Với hơn 14 năm thành công chữa trị dứt điểm căn bệnh sùi mào gà cho hàng ngàn khách hàng, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia chắc chắn sẽ là một lựa chọn hợp lý cho những bệnh nhân đang băn khoăn trong việc tìm kiếm cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Sở hữu công nghệ độc quyền tân tiến Maitrix Gene thế hệ mới, Phòng khám Maia&Maia tự tin cam kết chữa trị dứt điểm bệnh lý sùi mào gà đến 99% không lo tái phát. 

Khi lựa chọn công nghệ Maitrix Gene, bệnh nhân sẽ được áp dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng nốt sùi, chặn đứng nguồn dinh dưỡng khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380 – 400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn rủi ro tái phát của bệnh cho bệnh nhân. 

Ngoài ra, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia còn tự hào là cơ sở y tế duy nhất cam kết chữa trị hiệu quả, dứt điểm sùi mào gà 99% bằng văn bản. Với cam kết này, người bệnh sẽ được đảm bảo không xuất hiện u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối điều trị sạch hoàn toàn tổn thương sùi.

Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong suốt quá trình chữa trị, không gián đoạn hay từ bỏ liệu trình đã được đề ra để tối ưu hiệu quả điều trị. Qua đó, người bệnh cũng được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình sau khi ký cam kết.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, CHI PHÍ HỢP LÝ

công nghệ maitrix gene

Bên cạnh đó, Maia&Maia còn quy tụ đội ngũ bác sĩ da liễu có chuyên môn giỏi, tay nghề cao. Với 100% bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, thường xuyên được đào tạo, cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới trong điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho mọi khách hàng.

Ngoài ra, Maia&Maia còn đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và máy móc hiện đại nhất hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội về hiệu quả điều trị và tính an toàn tuyệt đối, Maia&Maia tự tin sẽ mang tới giải pháp điều trị sùi mào gà tối ưu cho người bệnh. Từ đó, giúp người bệnh sớm lấy lại tự tin và cân bằng trong cuộc sống.

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ Chuyên khoa Nguyễn Tiến Thành về lý do tại sao bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính. Hy vọng với những chia sẻ trên, bệnh nhân sẽ được giải đáp những thắc mắc của bản thân nói riêng và những người đã từng gặp tình trạng như vậy nói chung. 

Nếu bệnh nhân đang gặp tình trạng tương tự, cần tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín với mục tiêu điều trị dứt điểm hoàn toàn căn bệnh sùi mào gà, hãy liên hệ ngay với Phòng khám Da liễu Maia&Maia để nhận được tư vấn thăm khám và chữa trị hiệu quả nhất.