Phải làm sao để điều trị triệt để sùi mào gà ở tay?

Sùi mào gà là một căn bệnh truyền nhiễm phổ biến qua đường tình dục có khả năng xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Do đó, việc người bệnh mắc sùi mào gà ở tay cũng không ngoại lệ. Tổn thương không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn trực tiếp gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mất tự tin. Thạc sĩ.Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc chuyên môn của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia sẽ chia sẻ rõ hơn nguyên nhân mắc sùi mào gà ở tay và những biện pháp tiêu diệt bệnh.

I. Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở tay

Để xác định được có bị sùi mào gà ở tay hay không, người bệnh cần tìm hiểu về những dấu hiệu nhận biết để có phương hướng điều trị kịp thời. Bệnh nhân có thể biết mình mắc bệnh khi xuất hiện một số dấu hiệu sau:

1. Mụn cóc xuất hiện và tăng sinh nhanh chóng

Một trong những dấu hiệu giúp bệnh nhân nhận biết được mình mắc sùi mào gà ở tay, chính là các mụn cóc xuất hiện và tăng sinh nhanh chóng. Thời gian đầu, các nốt mụn cóc li ti có màu hồng nhạt hoặc màu trắng sẽ xuất hiện đơn lẻ trên bề mặt da.

Đường kính các nốt mụn khoảng 1mm, vì kích thước rất nhỏ nên nếu người bệnh không phát hiện kịp thời, chúng sẽ phát triển thành các mảng lớn hơn dưới dạng mào gà hoặc hình súp lơ.

Khi bệnh nhân ấn nhẹ lên các đầu nốt sùi sẽ thấy dịch mủ, chất nhầy hoặc máu chảy ra ngoài. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần nhanh chóng tiến hành vệ sinh cẩn thận để dịch của vết thương sùi mào gà ở tay không tiếp xúc với các vị trí khác trên cơ thể như chân, mặt, cơ quan sinh dục,… tránh trình trạng lây nhiễm lan rộng cho cơ thể.

mụn cóc ở tay

2. Sùi mào gà ở tay gây ra ngứa ngáy, khó chịu

Dấu hiệu tiếp theo để người bệnh dễ nhận biết mình mắc sùi mào gà ở tay chính là triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu xuất hiện trên bề mặt vùng da có nốt sùi. 

Qua một thời gian kể từ khi nhiễm virus HPV, những nốt sùi mào gà ở tay sẽ mọc dần cao hơn trên bề mặt da. Giai đoạn này, người bệnh sẽ cảm thấy vướng víu, không thoải mái vì vấn đề thẩm mỹ do hình dạng và kích thước nốt sùi gây ra. Từ đó, người bệnh sẽ sinh ra cảm giác tự ti, mặc cảm, tâm lý tiêu cực với mọi người xung quanh.

Ngoài ra, cảm giác ngứa ngáy trên da do nốt sùi mào gà ở tay cũng khiến người bệnh theo thói quen cào, gãi. Việc cào gãi nốt sùi mào gà ở tay sẽ khiến nốt sùi bị tổn thương gây chảy dịch mủ, máu dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng và lây lan bệnh rộng ra những vị trí khác trên cơ thể.

Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc kháng Histamin H1 để giảm nhẹ triệu chứng, tránh tình trạng gãi ngứa khiến vết thương nhiễm trùng nặng.

Xem thêm:

II. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở tay người bệnh cần biết

Virus HPV là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà ở tay, thời gian ủ bệnh kể từ khi nhiễm virus sẽ dao động trong khoảng 2 – 9 tháng. Trong thời gian này, cơ thể hầu như không có biểu hiện gì bất thường.

Loại virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà thuộc type 6 và 11. Khi chủng virus này tiếp xúc với da và xâm nhập vào cơ thể người bệnh thông qua vết thương hở, nếu tay người bệnh vô tình chạm phải vùng da chứa virus gây bệnh sẽ dễ có nguy cơ mắc sùi mào gà ở tay. Người bệnh mắc sùi mào gà ở tay sẽ rất dễ làm lây lan khắp cơ thể.

Mụn cóc sùi mào gà ở tay cũng tương tự như ở những vị trí khác trên cơ thể người bệnh do virus Papilloma Virus (HPV) gây ra. Đối với một số chủng HPV còn có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc thậm chí là gây ung thư cho người bệnh. Bệnh nhân có thể cân nhắc  tiêm vắc xin để phòng ngừa những chủng HPV sinh dục đó.

Mọi người thường nhận định bệnh lý sùi mào gà chỉ có thể xuất hiện ở cơ quan sinh dục, tuy nhiên đây là một suy nghĩ chưa chính xác. Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể người mắc bệnh, điển hình là sùi mào gà ở tay. 

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng bị lây nhiễm bệnh, bạn không nên dùng chung đồ vệ sinh cá nhân, bắt tay hay tiếp xúc thân mật với người khác, đặc biệt là những người mắc bệnh hoặc có nguy có mắc bệnh sùi mào gà.

mắc sùi mào gà ở tay

III. Sùi mào gà ở tay có gây nguy hiểm không?

Sùi mào gà nói chung hay sùi mào gà ở tay nói riêng ở người mắc bệnh cũng đều cần được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Dưới đây là một số lưu ý để người bệnh tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm khi mắc sùi mào gà ở tay:

1. Nguy cơ gây ung thư cao khi mắc sùi mào gà ở tay

Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với bệnh nhân mắc sùi mào gà ở tay. Sùi mào gà là một bệnh lý rất dễ lây lan diện rộng, đặc biệt là khi chúng xâm nhập và phát triển tại cơ quan sinh dục.

Khi bệnh nhân bị mắc sùi mào gà ở tay sẽ rất dễ lây lan sang những bộ phận khác, trong đó có cả cơ quan sinh dục do thói quen sờ, cầm, nắm… Vậy nên nguy cơ virus lây nhiễm sang vị trí nhạy cảm này là rất cao nếu người bệnh không cẩn thận trong sinh hoạt cá nhân.

Một số bệnh ung thư mà người bệnh sùi mào gà ở tay có thể mắc phải có thể kể đến như: ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư niệu đạo,…

2. Người mắc sùi mào gà ở tay rất dễ lây nhiễm cho đối tượng tiếp xúc gần

Sùi mào gà ở tay rất dễ lây nhiễm cho những đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh. Vì virus HPV gây sùi mào gà có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ hoặc máu của người mắc bệnh. 

Đặc biệt, với những người có sức đề kháng yếu, nền tảng sức khỏe mang nhiều bệnh lý trước đó, virus HPV càng dễ dàng lây nhiễm hơn những đối tượng đã nhiễm các loại bệnh lây qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu,… 

virus sùi mào gà

3. Bệnh sùi mào gà ở tay dễ bị nhầm lẫn với bệnh ngoài da khác

Giai đoạn đầu khi mắc sùi mào gà ở tay, nhiều người bệnh dễ dàng nhầm lẫn sang bệnh ngoài da khác do chưa hiểu rõ về triệu chứng bệnh như: bệnh viêm da, mẩn ngứa, dị ứng,… Từ đó dẫn đến việc người bệnh tự ý thực hiện điều trị sai cách, đến khi thăm khám bác sĩ chuyên môn thì bệnh tình đã trở nặng, khó khăn trong việc điều trị.

Qua những dẫn chứng ở trên, có thể kết luận việc mắc bệnh sùi mào gà ở tay rất nguy hiểm. Do đó, khi bệnh nhân nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào khác thường, hãy đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để nhận được phác đồ điều trị phù hợp của bác sĩ chuyên môn, tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn.

IV. Chẩn đoán người bị sùi mào gà ở tay

Trước khi tiến hành điều trị sùi mào gà ở tay, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên môn chẩn đoán tình trạng bệnh, sau đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở tay, người bệnh có thể tham khảo để lựa chọn phù hợp theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa:

1. Xét nghiệm sùi mào gà ở tay bằng Acid Acetic

Người bệnh bôi trực tiếp dung dịch Acid Acetic với nồng độ phù hợp lên vị trí nốt sùi mào gà ở tay theo chỉ định của bác sĩ. Sau thời gian 5 phút, nếu bệnh nhân dương tính với virus HPV, nốt sùi sẽ chuyển sang màu trắng. Lúc này, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm lâm sàng để kết luận và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

xét nghiệm bằng Acid Acetic

2. Xét nghiệm sùi mào gà ở tay bằng mẫu vật

Xét nghiệm sùi mào gà ở tay bằng mẫu vật lấy trực tiếp trên cơ thể người bệnh cũng là một phương pháp thường được các bác sĩ lựa chọn. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định sẽ lấy mẫu từ các nốt sùi hoặc khu vực vùng da u nhú để mang đi xét nghiệm, tiến hành phân tích chuyên sâu.

Vì đây là phương thức xét nghiệm cho kết quả chính xác cao nên sẽ tốn thời gian từ 1 – 2 ngày. Sau khi có kết quả dương tính, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Phải xem:

3. Xét nghiệm sùi mào gà ở tay bằng HPV Cobas – Test

Đối với bệnh nhân nữ, khi mắc sùi mào gà ở tay cũng có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung nếu bị lây nhiễm virus tại cơ quan sinh dục. Do đó, bệnh nhân sẽ cần áp dụng phương pháp Cobas – Test để xác định chủng virus HPV 16 và 18 để biết mình có dương tính hay không.

Sau khi bệnh nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên sẽ tiến hành phân tích tế bào chết của cổ tử cung rồi đưa ra kết luận chính xác. Thời gian người bệnh nhận được kết quả xét nghiệm là 1 ngày và khả năng xác định bệnh chính xác đến 95%.

xét nghiệm hpv

4. Xét nghiệm sùi mào gà ở tay bằng type HPV – PCR

Một trong những phương pháp xét nghiệm sùi mào gà ở tay cho kết quả chính xác cao khác mà người bệnh có thể tham khảo chính là type HPV – PCR. 

Phương pháp type HPV – PCR được các chuyên gia đánh giá rất hiệu quả trong việc phát hiện DNA của virus trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc sùi mào gà.

Kết quả sau xét nghiệm PCR sẽ có sau 2 – 3 tiếng kể từ khi test và có độ chính xác cao. Qua đó, bệnh nhân cũng sẽ nhận được phác đồ điều trị từ bác sĩ nhanh chóng hơn.

ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM & XÉT NGHIỆM NGAY

V. Phương pháp điều trị sùi mào gà ở tay

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở tay một khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh sẽ khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Chính vì vậy, người bệnh cần có phương pháp điều trị phù hợp để có thể ức chế, làm giảm các triệu chứng hoặc ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Dưới đây là một số phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà ở tay được bác sĩ Chuyên khoa Nguyễn Tiến Thành chia sẻ, bệnh nhân có thể tham khảo lựa chọn điều trị:

1. Sử dụng thuốc bôi

Nếu bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu khi mắc sùi mào gà ở tay, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi để điều trị, điển hình như các loại thuốc dưới đây:

Loại thuốc Công dụng Lưu ý khi sử dụng
Acid tricloracetic (TCA)
  • Với nồng độ trên 50%, TCA tác động vào các lớp sâu dưới da, loại bỏ đi virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở tay.
  • Kết tủa protein, làm đông đặc các tế bào ở thượng bị.
  • Tái sắp xếp collagen để da trở nên đầy đặn hơn .
  • Không nên sử dụng nồng độ quá cao để tránh gây đỏ rát nhẹ cho vùng da của bệnh nhân.
Sinecatechin (Veregen)
  • Là một dẫn chất catechin chiết xuất từ lá chè xanh, có tác dụng chống oxy mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u nhú sùi mào gà ở tay..
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh.
  • Có thể gây phát ban, ngứa, sưng hoặc đau rát tại vị trí bôi.
Imiquimod
  • Tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của virus HPV cho bệnh nhân mắc sùi mào gà ở tay.
  • Tránh tiếp xúc tình dục khi đang bôi kem trên da vì có thể gây kích ứng cho bạn tình.
  • Có thể gây đỏ da, mụn nước, đau nhức cơ thể hoặc phát ban, mệt mỏi sau khi sử dụng.
Podophyllin và podofilox
  • Phá huỷ các nốt sùi mào gà ở tay hiệu quả với tình trạng bệnh nhẹ.
  • Không sử dụng cho phụ nữ mang thai.

2. Liệu pháp công nghệ cao điều trị bệnh sùi mào gà ở tay hiệu quả

Sử dụng thuốc bôi ngoài da để điều trị bệnh sùi mào gà ở tay tuy có thể ngăn ngừa, ức chế virus HPV nhưng lại không thể loại bỏ hoàn toàn bệnh, rất dễ có nguy cơ tái phát trở lại. Chính vì vậy, người bệnh nên cân nhắc đến việc sử dụng các phương pháp công nghệ cao để điều trị bệnh hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà ở tay, điển hình như phương pháp đốt điện, đốt nito lạnh,… để loại bỏ các nốt sùi tổn thương sùi mào gà.

Tuy nhiên, những phương pháp này dễ gây đau đớn, chảy máu cho người bệnh, khiến bệnh nhân nảy sinh tâm lý ngại chữa trị mà vẫn có nguy cơ tái phát trở lại.

Hiểu được tâm lý này của bệnh nhân, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã cho ra mắt công nghệ độc quyền thế hệ mới Maitrix Gene. Với cam kết điều trị dứt điểm 99% không lo tái phát, công nghệ Maitrix Gene đã mang lại nhiều trải nghiệm điều trị hiệu quả tốt cho hàng ngàn bệnh nhân mắc sùi mào gà.

Phương pháp công nghệ cao Maitrix Gene là được đánh giá là một liệu pháp đa trị liệu, sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed để tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng các nốt sùi. Từ đó, chặn nguồn dinh dưỡng nuôi nốt sùi để chúng dần tự rụng đi.

Người bệnh sẽ được sử dụng kết hợp đồng thời công nghệ Laser có bước sóng 632,8 nm hoặc 380 – 400 nm để loại bỏ hoàn toàn những nốt sùi chứa virus HPV, hạn chế khả năng tái phát bệnh sùi mào gà ở tay.

Ưu điểm nổi bật để người bệnh ưu tiên lựa chọn và đánh giá cao về liệu pháp công nghệ cao Maitrix Gene chữa sùi mào gà ở tay chính là:

  • An toàn tuyệt đối, không lo đau đớn, chảy máu, không để lại sẹo
  • Cam kết dứt điểm 99% bệnh sùi mào gà, không lo tái phát
  • Áp dụng được cho cả bệnh nhân nam và nữ
  • Tối ưu hoá thời gian và chi phí chữa trị cho người bệnh.

CHẤM DỨT NỖI ÁM ẢNH SÙI MÀO GÀ NGAY HÔM NAY

khám và điều trị sùi mào gà

VI. Chữa sùi mào gà ở đâu uy tín, hiệu quả?

Tự hào vì đã đồng hành cùng hàng ngàn khách hàng trong việc chữa trị bệnh lý sùi mào gà trong suốt 14 năm qua. Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia với phương châm mang đến hiệu quả điều trị dứt điểm 99% không lo tái phát, đã nhận được nhiều đánh giá tốt về mức độ uy tín và hiệu quả điều trị cao của khách hàng.

Những lý do nổi bật mà người bệnh nên tin tưởng lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia:

  • Sở hữu đội ngũ bác sĩ với chuyên môn nghiệp vụ cao, công tác tại bệnh viện tuyến đầu
  • Cơ sở y tế uy tín, điều kiện cơ sở vật chất và máy móc hiện đại, tiên tiến
  • Khám chữa tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả cuối tuần và ngày lễ
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân khách hàng

Với tiêu chí đặt sự an tâm của khách hàng lên hàng đầu, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã đề ra chính sách cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm sùi mào đến 99% không lo tái phát trong thời gian bảo hành. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị.

Lưu ý: Để hiệu quả điều trị được tối ưu, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định trong suốt quá trình điều trị của bác sĩ, không tự ý gián đoạn và thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách.

NHẬN TƯ VẤN TRỰC TIẾP TỪ BÁC SĨ CHUYÊN KHOA HÀNG ĐẦU

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

VII. Cách chăm sóc sau điều trị sùi mào gà ở tay

Sau khi chữa trị sùi mào gà ở tay, người bệnh cầm tìm hiểu và thực hiện những cách chăm sóc phù hợp để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Bệnh nhân có thể tham khảo một vài hướng dẫn dưới đây để chăm sóc vết thương sau chữa trị sùi mào gà ở tay:

Về chế độ ăn uống sau khi điều trị sùi mào gà ở tay:

  • Bổ sung đầy đủ các loại rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin cùng khoáng chất cho đề kháng cơ thể
  • Tránh ăn các loại hải sản, đồ tanh, đồ cay nóng để hạn chế kích ứng gây ngứa ngáy cho người bệnh
  • Không sử dụng chất kích thích hay đồ uống có cồn như thuốc lá, rượu, cafe,… gây ảnh hưởng đến độ hồi phục và hệ miễn dịch của cơ thể.

Về chế độ sinh hoạt sau khi điều trị sùi mào gà ở tay:

  • Sắp xếp lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Tránh để cơ thể trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.
  • Không sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, dao cạo, …
  • Thường xuyên vệ sinh, giặt giũ chăn ga gối nệm
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, tránh cọ xát vào những nốt tổn thương sùi sau điều trị để tránh nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin hữu ích được Bác sĩ Chuyên khoa Nguyễn Tiến Thành chia sẻ cho bệnh nhân muốn tìm hiểu về bệnh sùi mào gà ở tay. Hãy liên hệ ngay với Phòng khám Da liễu Maia&Maia để đặt lịch thăm khám và chữa trị.