Test nhanh sùi mào gà tại nhà có đáng tin cậy không?

Trên thị trường xuất hiện những kit test nhanh sùi mào gà tại nhà được rao bán khắp các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Tuy tiện lợi và cho ra kết quả nhanh chóng, song nhiều người vẫn lo lắng đặt ra câu hỏi liệu những kit test này có đáng tin cậy không? Hãy cùng Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

I. Test nhanh sùi mào gà tại nhà là thế nào?

sùi mào gà là một bệnh lý nhạy cảm, do đó người nghi ngờ mắc bệnh sẽ e ngại sự đánh giá, đàm tiếu của xã hội nên đã chọn tìm đến phương pháp test nhanh sùi mào gà tại nhà. Những kit test nhanh này được rao bán rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử với lời quảng cáo về hiệu quả chính xác.

Khi sử dụng kit test nhanh sùi mào gà, người nghi ngờ mắc bệnh sẽ làm theo hướng dẫn trên bao bì để thực hiện quy trình tự test tại nhà. Sau 5 phút, khay thử sẽ cho ra kết quả âm tính hoặc dương tính dựa theo số vạch hiển thị. Cụ thể, khi khay thử hiện 1 vạch tức là kết quả âm tính, hiển thị 2 vạch có nghĩa là người đó đã nhiễm virus HPV.

test sùi mào gà

II. Kết quả test nhanh sùi mào gà tại nhà có đủ tin cậy hay không?

Nếu người nghi ngờ mắc bệnh lựa chọn phương pháp test nhanh sùi mào gà tại nhà, kết quả nhận được sẽ không đủ tin cậy. Vì sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng sau khi bị lây nhiễm và các  triệu chứng ở giai đoạn đầu cũng chưa rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác.

Nhiều bệnh nhân tìm đến các cơ sở y tế khi bệnh đã gây ra nhiều biến chứng nặng. Nguyên do dẫn đến tình trạng này là vì người bệnh đã chủ quan tin tưởng vào kit test nhanh sùi mào gà tại nhà, khi khay thử hiển thị kết quả âm tính  đã không đi khám bệnh để được điều trị  đúng cách, dẫn đến bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự sử dụng phương pháp test nhanh tại nhà bằng các kit test không rõ nguồn gốc để xác định có mắc bệnh sùi mào gà hay không vì có thể hiển thị kết quả thiếu chính xác.

Người nghi ngờ mắc bệnh dân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác bệnh nhằm điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

III. Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh sùi mào gà đã được công nhận

Thay vì sử dụng phương pháp test nhanh sùi mào gà tại nhà mang đầy rủi ro, tính chính xác không cao, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị, người bệnh có thể tham khảo lựa chọn các phương pháp hiện đại có độ chính xác cao hơn.

Từ đó, tối ưu được thời gian vàng điều trị nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số xét nghiệm sùi mào gà đã được Bộ Y tế công nhận mà người dân có thể tham khảo:

1. Xét nghiệm bằng Acid Acetic

Khác với việc sử dụng kit test nhanh sùi mào gà tại nhà, xét nghiệm bằng Acid Acetic được đánh giá là phương pháp xét nghiệm có độ chính xác cao, giúp bệnh nhân xác định được mình có mắc sùi mào gà hay không.

Quy trình test:

  • Sử dụng dung dịch Acid Acetic có nồng độ thích hợp, bôi trực tiếp lên vùng da có các nốt sùi.
  • Các nốt sùi chuyển sang màu trắng sau 2 – 5 phút chứng tỏ bệnh nhân đã mắc sùi mào gà.

xét nghiệm bằng Acid Acetic

2. Xét nghiệm bằng mẫu vật

  • Bác sĩ thu mẫu vật là các nốt sùi và u nhú từ cơ thể bệnh nhân.
  • Đưa mẫu vật đi xét nghiệm nồng độ virus, thực hiện phân tích chuyên sâu.
  • Kết luận bệnh nhân có nhiễm bệnh hay không.

3. Xét nghiệm bằng huyết thanh

Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà bằng huyết thanh được đánh giá mang lại kết quả chính xác, phù hợp với những người nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà nhưng chưa có triệu chứng  rõ ràng trên cơ thể.

  • Nhân viên y tế thu mẫu máu, thực hiện kỹ thuật xét nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của virus gây bệnh sùi mào gà.
  • Khi có kết quả xét nghiệm , bệnh nhân sẽ được bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định và phác đồ điều trị phù hợp.

xét nghiệm bằng huyết thanh

4. Xét nghiệm bằng dịch âm đạo, tinh dịch

Một trong những phương pháp hiệu quả và có độ chính xác cao nhất để xét nghiệm chẩn đoán sùi mào gà, chắc chắn không thể thiếu phương pháp xét nghiệm bằng dịch âm đạo và tinh dịch.

Quy trình test:

  • Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân thực hiện lấy mẫu dịch âm đạo hoặc tinh dịch.
  • Nhân viên y tế mang mẫu bệnh phẩm đi thực hiện kỹ thuật kiểm tra để xác định có sự tồn tại của virus HPV hay không.
  • Bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định tình trạng bệnh từ kết quả xét nghiệm và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

5. Xét nghiệm bằng HPV Cobas – Test

  • Bệnh nhân được lấy mẫu tế bào cổ tử cung.
  • Nhân viên kỹ thuật thực hiện phân tích tìm kiếm virus HPV, tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung.
  • Độ chính xác của phương pháp HPV Cobas – Test lên tới 90 – 95%, tăng khả năng sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nhiễm HPV.

6. Xét nghiệm bằng type HPV –  PCR

Phương pháp xét nghiệm bằng Type HPV – PCR có khả năng xác định chính xác chủng virus HPV người bệnh mắc phải. Ngoài ra, phương pháp này còn có ưu điểm đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung đối với bệnh nhân nữ.

Quy trình test:

  • Lấy mẫu tế bào cổ tử cung hoặc niệu đạo để xét nghiệm.
  • Dựa trên trình tự gen của virus xác định bệnh sùi mào gà và chủng virus HPV cụ thể.
  • Bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

xét nghiệm hpv

IV. Xét nghiệm sùi mào gà giá bao nhiêu tiền?

Nhìn chung, những xét nghiệm trên có chi phí thực hiện tương đối hợp lý, thường dao động trong khoảng từ 300.000 – 1.000.000 VND. Chi phí có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng bệnh, loại xét nghiệm được bác sĩ chỉ định hay cơ sở y tế thực hiện.

Dưới đây là bảng giá sau khi khảo sát các mức chi phí xét nghiệm sùi mào gà trên địa bàn Hà Nội, người bệnh có thể tham khảo:

Tên dịch vụ Đơn giá (VNĐ)
Xét nghiệm acid acetic 300.000 – 500.000
Xét nghiệm mẫu vật 300.000 – 600.000
Xét nghiệm HPV – PCR 300.000 – 600.000
Xét nghiệm HPV DNA 500.000 – 1.000.000
Xét nghiệm HPV huyết thanh 200.000 – 400.000

NHẬN BÁO GIÁ XÉT NGHIỆM VÀ ƯU ĐÃI ĐIỀU TRỊ HẤP DẪN

V. Địa chỉ xét nghiệm sùi mào gà cho kết quả chính xác

Sùi mào gà là một bệnh lý lây nhiễm với tốc độ nhanh và nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân cần được thăm khám và xét nghiệm tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng để sớm điều trị dứt điểm, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Với hơn 14 năm hoạt động, Maia&Maia đã trở thành địa chỉ thăm khám, xét nghiệm và điều trị được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và đánh giá tích cực về hiệu quả điều trị dứt điểm.

Dựa theo nguyên tắc hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, Phòng khám Maia&Maia đã luôn phấn đấu và phát triển nhằm đem đến cho người bệnh chất lượng dịch vụ y tế uy tín, chất lượng nhất. Mọi quy trình thăm khám, xét nghiệm và điều trị tại Maia&Maia đều được tiến hành bài bản, chỉn chu, cẩn thận và tuyệt đối bảo mật.

Khi đến xét nghiệm sùi mào gà tại phòng khám Maia&Maia, bệnh nhân sẽ thực hiện theo quy tình dưới đây:

  • Bước 1: Khám và lấy mẫu xét nghiệm tùy theo phương pháp bệnh nhân lựa chọn.
  • Bước 2: Từ mẫu vật lấy được trên cơ thể người bệnh, tiến hành xét nghiệm bằng máy móc chuyên khoa hiện đại.
  • Bước 3: Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định về tình trạng bệnh cho bệnh nhân.

trao đổi với bác sĩ

Sau khi bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc bệnh sùi mào gà, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng công nghệ Maitrix Gene thế hệ mới độc quyền của Maia&Maia để điều trị dứt điểm sùi mào gà.

Công nghệ Maitrix Gene là phương pháp đa trị liệu, sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed để tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng các nốt sùi. Qua đó, chặn đứng nguồn cung cấp dinh dưỡng đến các tổn thương sùi để chúng tự rụng dần đi sau điều trị.

Đồng thời, kết hợp sử dụng công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380 – 400 nm để tiến hành loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus HPV, hạn chế hoàn toàn khả năng tái phát bệnh hiệu quả.

Với tiêu chí đặt sự an tâm của khách hàng lên hàng đầu, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã đề ra chính sách cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm sùi mào đến 99% không lo tái phát trong thời gian bảo hành. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị.

Lưu ý: Để hiệu quả điều trị được tối ưu, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định trong suốt quá trình điều trị của bác sĩ, không tự ý gián đoạn và thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, CHI PHÍ HỢP LÝ

Qua bài viết trên đây, hẳn người bệnh đã nắm được những thông tin liên quan đến vấn đề sử dụng test nhanh sùi mào gà tại nhà có đáng tin cậy hay không. Từ đó, người bệnh có thể đưa ra quyết định lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thăm khám và  điều trị kịp thời, sớm  lấy lại sự tự tin để quay lại cuộc sống bình thường.

Nếu người bệnh nghi ngờ bản thân mắc sùi mào gà nhưng e ngại vì sợ ánh mắt đàm tiếu, dò xét của những người xung quanh mà lại chưa tìm được đơn vị điều trị  sùi mào gà uy tín, chất lượng, hãy liên hệ ngay với Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để nhận được sự hỗ trợ tư vấn thăm khám, điều  trị dứt điểm.