Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không?

Để chẩn đoán chính xác bệnh sùi mào gà bắt buộc bác sĩ phải chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm. Do đó nhiều người băn khoăn xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không? Cùng Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia giải đáp thắc mắc này ngay sau đây.

1. Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không?

Xét nghiệm máu không phát hiện được bệnh sùi mào gà, tuy nhiên xét nghiệm này vẫn được bác sĩ chỉ định cho những trường hợp nghi ngờ mắc sùi mào gà nhưng không có triệu chứng rõ ràng. Việc xét nghiệm máu sẽ kiểm tra được những tác nhân có khả năng lây truyền qua đường tình dục khác như HIV, giang mai, lậu để tránh nhầm lẫn với sùi mào gà.

Theo đó, nhân viên y tế sẽ lấy máu của bệnh nhân đem đi phân tích, phương pháp cho kết quả khá nhanh chỉ mất từ 15 – 30 phút. Ưu điểm của phương pháp xét nghiệm máu:

  • Thời gian nhận kết quả nhanh chóng.
  • Dễ thực hiện.
  • Chi phí rẻ.

xét nghiệm máu

Thực tế, chưa có cơ sở khẳng định xét nghiệm máu hoàn toàn chính xác trong việc chẩn đoán sùi mào gà. Đối với từng người bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào trường hợp cụ thể để yêu cầu thực hiện các xét nghiệm nhất định nhằm chẩn đoán chính xác nhất.

2. Ngoài test máu, có những xét nghiệm sùi mào gà nào?

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội có tỷ lệ lây nhiễm cao, nguyên nhân do virus HPV gây ra. Sau khi tiếp xúc với mầm bệnh qua quan hệ tình dục không an toàn, sùi mào gà có thời gian ủ bệnh 2 – 8 tháng.

Thực hiện xét nghiệm sùi mào gà giúp tìm ra virus HPV sớm khi bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, qua đó tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh việc test máu để phát hiện sùi mào gà, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm quan trọng khác với tỉ lệ chính xác cao, bao gồm:

2.1 Dùng dung dịch axit axetic

Phương pháp được tiến hành bằng cách bôi dung dịch axetic với nồng độ phù hợp lên vùng da xuất hiện các nốt sùi trong thời gian 2 – 5 phút. Trường hợp nốt sùi xuất hiện ở hậu môn thời gian bôi thuốc và chờ đợi sẽ lâu hơn tầm 15 phút. Khi các nốt sùi có dấu hiệu chuyển sang màu trắng thì có thể chẩn đoán mắc sùi mào gà.

2.2 Xét nghiệm dịch nhầy

Trong một số trường hợp, virus gây bệnh sùi mào gà có thể lưu trú trong dịch của người bệnh. Ví dụ như dịch âm đạo ở nữ và dịch niệu đạo ở nam. Các trường hợp này không thể quan sát bằng mắt thường nên việc sử dụng các xét nghiệm khác khó tiến hành được. Do đó, việc lấy mẫu dịch là cách chẩn đoán có kết quả chuẩn xác. Hơn nữa, thời gian cho kết quả của phương pháp khá nhanh, chỉ từ 20 – 30 phút.

xét nghiệm dịch nhầy

2.3 Xét nghiệm bằng mẫu vật

Đây là phương pháp xét nghiệm không thể thiếu khi có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà. Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm tại u nhú, mụn sùi mào gà để xét nghiệm có virus HPV không, các tuýp virus HPV và tiến hành xét nghiệm Papsmear để tìm tế bào ung thư.

Đọc ngay:

2.4 HPV Cobas Test

Đây là phương cùng lúc có thể tìm virus HPV và tầm soát ung thư cổ tử cung. Phương pháp cho độ chính xác đạt đến 95%. Ở phụ nữ, virus HPV không chỉ gây bệnh sùi mào gà mà còn là nguyên hàng hàng đầu dẫn đến nhiều loại ung thư cổ tử cung, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng.

Vì thế, đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bác sĩ thường yêu cầu thực hiện xét nghiệm Cobas – Test để đánh giá nguy cơ bệnh lý. Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm:

  • Nên tránh: Giao hợp, bơm rửa âm đạo, đặt thuốc vào âm đạo, dùng thuốc diệt tinh trùng í tnhất 2 ngày trước khi làm xét nghiệm.
  • Không thực hiện trong kỳ kinh nguyệt. Thời gian làm Cobas – Test tốt nhất là khoảng từ ngày 8 – 15 của kỳ kinh.
  • Phụ nữ độc thân không làm xét nghiệm để tầm soát trừ khi bác sĩ yêu cầu thực hiện nhằm chẩn đoán bệnh.

2.5 Xét nghiệm PCR

Xét nghiệm HPV là xét nghiệm giúp xác định bạn có nhiễm virus HPV hay không. Theo đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm là các mảnh sinh thiết cổ tử cung ở nữ hoặc dịch niệu đạo ở nam. Kết quả xét nghiệm trả về nếu:

  • Dương tính: Có nhiễm HPV. Khuyến cáo thực hiện đồng thời với xét nghiệm PAP để tầm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung.
  • Âm tính: Không phát hiện được virus HPV. Trường hợp vẫn nghi ngờ, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện thêm vài xét nghiệm bổ sung trước khi đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng.

xét nghiệm PCR

3. Địa chỉ xét nghiệm bệnh sùi mào gà uy tín, chính xác

Thực hiện xét nghiệm sùi mào có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác bệnh lý và làm căn cứ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm không chính xác sẽ dẫn đến chữa trị sai phương pháp gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tốn kém chi phí và thời gian. 

Do đó, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để xét nghiệm sùi mào gà, đảm bảo kết quả chính xác và phòng ngừa được các biến chứng không mong muốn.

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia cung cấp dịch vụ xét nghiệm sùi mào gà với hệ thống thiết bị hiện đại, được cấp phép và trải qua kiểm định gắt gao của Bộ Y tế, đem lại kết quả nhanh chóng, chính xác.

Đối với những người được xác định mắc sùi mào gà, muốn điều trị bệnh nhanh chóng, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát thì lựa chọn Phòng khám Maia&Maia là giải pháp đúng đắn. Sở hữu công nghệ Maiatrix Gene thế hệ mới, kết hợp đa trị liệu, giúp người bệnh thoát khỏi bệnh xã hội triệt để.

Cơ chế hoạt động của công nghệ Maitrix Gene đó là áp dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, khiến các tổn thương sùi mào gà không được cung cấp dinh dưỡng tự rụng đi. Kết hợp công nghệ laser CO2 siêu xung, tiêu diệt tận gốc một số tổn thương ở những vị trí đặc biệt nhạy cảm như miệng sáo, thành âm đạo, cổ tử cung, hậu môn.

Bên cạnh đó, Maia&Maia còn sở hữu 100% đội ngũ bác sĩ và y tá có chuyên môn cao, tất cả đều có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y Tế cấp. Thực hiện quy trình thăm khám chuẩn y khoa, chỉ định xét nghiệm chính xác cùng phác đồ điều trị được cá nhân hóa tùy theo tình trạng của từng người bệnh, đảm bảo mang lại kết quả cao nhất.

Đặc biệt, khi khám chữa sùi mào gà tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, người bệnh sẽ được hưởng chính sách ký cam kết hiệu quả bằng văn bản về hiệu quả chữa trị dứt điểm 99%, không xuất hiện u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối loại bỏ sạch tổn thương sùi. 

Tuy nhiên, cam kết chỉ có hiệu lực khi bệnh nhân đảm bảo thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình chữa trị, không gián đoạn quá trình và tuyệt đối tuân thủ đúng thời gian điều trị được đề ra.

ĐẶT LỊCH THĂM KHÁM VÀ XÉT NGHIỆM CÙNG BÁC SĨ CHUYÊN KHOA NGAY

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

Như vậy thông qua bài viết chắc chắn bạn đã nắm được thông tin xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh nào bạn nên nhanh chóng đến Maia&Maia để được bác sĩ thăm khám, chỉ định xét nghiệm và điều trị sớm nhất, tránh bệnh lây lan, kéo dài dai dẳng và gây những biến chứng nguy hiểm.