Dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà không? Biện pháp phòng tránh

Tỷ lệ lây nhiễm sùi mào gà khi sử dụng chung khăn tắm là rất thấp tuy nhiên nguy cơ vẫn hiện hữu. Do đó, nếu còn thắc mắc dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà không thì bạn nên tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm và theo dõi bài viết của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để tìm kiếm giải pháp điều trị khi mắc bệnh hiệu quả.

1. Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

Tìm hiểu những con đường lây truyền sùi mào gà sẽ là căn cứ để bạn giải đáp thắc mắc dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà không. Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, bệnh có tỉ lệ lây lan thông qua nhiều con đường khác nhau.

Quan hệ tình dục

Bất kỳ trường hợp nào đã phát sinh quan hệ tình dục cũng đều có thể nhiễm loại virus này. Sùi mào gà lây lan từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn.

Virus vẫn có thể lây lan ngay cả khi sử dụng bao cao su vì biện pháp bảo vệ này không được bao phủ tất cả các khu vực sinh dục nên nguy cơ lây nhiễm đến các vùng da bộ phận sinh dục không được bao phủ bởi bao cao su là rất cao.

quan hệ tình dục

Đường máu

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh tương đối dài. Do đó trong khoảng thời gian này nếu được truyền hay nhận máu từ người bị bệnh thì khả năng cao có thể bị nhiễm sùi mào gà.

Tiếp xúc gián tiếp

Những người có lối sống thiếu khoa học, thích dùng chung đồ dùng cá nhân của người khác như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, quần áo, dao cạo râu,… Đây là những vật dụng giáp tiếp gây truyền nhiễm bệnh bởi trên những vật dụng này sẽ vương lại dịch mủ của người bệnh và người khoẻ mạnh khi sử dụng chúng sẽ mắc bệnh.

Lây từ mẹ sang con

Việc lây truyền virus HPV trong tử cung của phụ nữ mang thai cho thai nhi là cực kỳ hiếm và nguy cơ lây truyền virus HPV cho trẻ sơ sinh qua đường sinh thường cũng không rõ ràng. Biểu hiện điển hình nhất của việc truyền mụn cóc sinh dục từ phụ nữ mang thai sang thai nhi là bệnh u nhú thanh quản.

Xem thêm:

2. Dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà không?

Dùng chung khăn tắm có thể bị lây nhiễm sùi mào gà. Mặc dù tỷ lệ lây bệnh qua đường này rất thấp do virus HPV gây nên sùi mào gà thường rất khó tồn tại và sinh sôi trên bề mặt đồ vật. 

Tuy nhiên vẫn có khả năng nhỏ virus HPV tồn tại và lây truyền trên bề mặt khăn tắm sau khi người mắc bệnh đã sử dụng. Nếu bạn sử dụng khăn tắm ngay sau đó, nguy cơ mắc sùi mào gà vẫn có thể xảy ra.

Tương tự việc dùng chung đồ chơi tình dục cũng có tỉ lệ cao mắc sùi mào gà. Để giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà khi sử dụng chung khăn tắm, hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Sử dụng khăn tắm cá nhân: Tốt nhất mỗi thành viên trong gia đình nên dùng khăn tắm riêng để tránh tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh của người khác.
  • Thường xuyên giặt sạch và phơi khô khăn tắm: Điều này sẽ giúp loại bỏ virus HPV có thể tồn tại trên bề mặt khăn.

giặt khăn tắm

3. Phương pháp điều trị khi mắc sùi mào gà

Điều trị sùi mào gà hiện nay được bác sĩ áp dụng 2 phương pháp chính là dùng thuốc và liệu pháp công nghệ cao. Tuy nhiên phương pháp dùng thuốc không tiêu diệt triệt để được mầm bệnh nên điều trị với liệu pháp công nghệ cao được xem là giải pháp hiệu quả hơn cả.

Hiện nay, công nghệ Maitrix Gene độc quyền với nhiều ưu điểm vượt trội cùng cơ chế hoạt động thông minh áp dụng trong điều trị sùi mào gà mang đến hiệu quả cao, kiểm soát tới 99% nguy cơ tái phát bệnh.

Theo đó công nghệ Maitrix Gene áp dụng kỹ thuật Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn khả năng tái phát. Đặc biệt Maitrix Gene có thể điều trị hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng mà không gây đau, chảy máu, không cần nghỉ dưỡng nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và hài lòng về hiệu quả.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, BẢO MẬT

chưa trị sùi mào gà

4. Địa chỉ khám chữa sùi mào gà an toàn, uy tín

Tại Hà Nội hiện nay có rất nhiều có rất nhiều địa chỉ điều trị sùi mào gà từ tư nhân đến công lập. Do đó, người bệnh không quá khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ chữa bệnh xã hội, trong đó có sùi mào gà. 

Một số tiêu chí khi lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh tốt đó là chất lượng dịch vụ, bác sĩ giỏi và chi phí khám phù hợp. Đặc biệt với bệnh nhạy cảm như sùi mào gà thì người bệnh thường đặc tiêu chí riêng tư, bảo mật thông tin vì họ rất sợ gặp người quen, thông tin bệnh lý của mình bị tiết lộ ra ngoài. 

Nếu chưa biết chữa sùi mào gà ở đâu hội tụ đầy đủ các tiêu chí kể trên thì hãy đến Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để được thăm khám và điều trị. Sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm như Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành; Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hoàn; Bác sĩ Nguyễn Thu Hà… Với sự tận tâm và “mát tay” của mình các bác sĩ đã giúp cho hàng nghìn người bệnh mắc sùi mào gà thoát khỏi căn bệnh xã hội nguy hiểm này.

Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cùng công nghệ điều trị tiên tiến nhất hiện nay – Maitrix Gene mang đến hiệu quả cao trong điều trị, loại bỏ hoàn toàn thương tổn, kiểm soát nguy cơ tái phát đến 99%. Đặc biệt phương pháp không gây đau, chảy máu, không để lại sẹo xấu và không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia còn tự hào là cơ sở y tế duy nhất cam kết chữa trị hiệu quả, dứt điểm sùi mào gà 99% bằng văn bản. Với cam kết này, người bệnh sẽ được đảm bảo không xuất hiện u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối điều trị sạch hoàn toàn tổn thương sùi.

Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong suốt quá trình chữa trị, không gián đoạn hay từ bỏ liệu trình đã được đề ra để tối ưu hiệu quả điều trị. Qua đó, người bệnh cũng được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình sau khi ký cam kết.

GỌI NGAY HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ KỊP THỜI

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

5. Biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà lây lan

Khi đã biết dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây lan sau:

  • Quan hệ tình dục lành mạnh, hạn chế quan hệ bằng miệng (oral sex).
  • Không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác (bàn chải đánh răng, khăn mặt, cốc đũa…)
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh: Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, hạn chế sử dụng chất kích thích bia rượu, thuốc lá…
  • Bổ sung thực phẩm chức năng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tiêm vacxin HPV độ tuổi từ 12 – 26.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh.

Như vậy thắc mắc dùng chung khăn tắm có bị lây sùi mào gà không đã được giải đáp. Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân có thể dẫn tới lây nhiễm sùi mào gà nên để kiểm soát nguy cơ mắc căn bệnh xã hội này, bạn nên lưu ý tuân thủ theo chỉ dẫn từ bác sĩ.