Virus sùi mào gà sống được bao lâu trong cơ thể và ngoài môi trường?

Đứng trước nỗi mắc căn bệnh xã hội nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh, nhiều người băn khoăn virus sùi mào gà sống được bao lâu. Cùng Ths.Bs Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc chuyên môn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia giải đáp ngay sau đây.

1. Virus sùi mào gà là gì?

Trước khi tìm hiểu virus sùi mào gà sống được bao lâu, bạn cần phải nắm được thông tin về loại virus này. Theo Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành, virus HPV (tên khoa học là Human Papilloma Virus) là loại virus có khả năng lây nhiễm qua quan hệ tình dục với bất cứ hình thức nào kể cả qua miệng hoặc qua đường hậu môn. 

Đặc biệt, virus gây sùi mào gà có khả năng lây nhiễm rất cao ở những người có quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc thông thường như ôm, hôn, đụng chạm vào tổn thương sùi của người có virus HPV cũng làm tăng nguy cơ lây lan bệnh. 

Các thống kê chỉ ra, virus HPV có hơn 100 chủng và đa số đều không gây hại cho sức khỏe con người. Thực tế, gần như ai cũng bị nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời, nhưng phần lớn sẽ tự khỏi hoặc không tác động đến sức khoẻ. 

Virus HPV có kích thước rất nhỏ, thậm chí so với các tế bảo biểu mô của con người, chúng còn nhỏ hơn rất nhiều lần. Virus HPV thường tồn tại trên các tế niêm mạc, bán niêm mạc, cơ quan sinh dục nam, nữa như miệng, mắt, hậu mông…

Trong đó, có khoảng hơn 40 chủng virus HPV lây nhiễm qua đường tình dục, gây ra các bệnh lý ở cơ quan sinh dục, hậu môn. Đặc biệt chủng virus HPV type 16 và type 18 là nguyên nhân chính gây ra tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục.

virus sùi mào gà

2. Virus HPV sống được bao lâu trong cơ thể người?

Cũng theo Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành cho biết, virus HPV có thể sống được suốt đời trong cơ thể con người. Có thể khi can thiệp điều trị bằng thuốc hay các kỹ thuật công nghệ cao, các triệu chứng của bệnh được loại bỏ những mầm bệnh vẫn “ẩn náu” trong cơ thể và khi có cơ hội thuận lợi, chúng sẽ bùng phát trở lại.

Chỉ một số ít những trường hợp có miễn dịch đủ khoẻ mới có thể tiêu diệt được hoàn toàn virus. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả, có thể giúp kiểm soát được nguy cơ tái phát là rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc sùi mào gà.

3. Virus sùi mào gà sống được bao lâu ngoài môi trường?

Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành thông tin, virus gây bệnh sùi mào gà có thể tồn tại khoảng 1 ngày, thậm chí khoảng 1 tuần ở ngoài môi trường. Tuy nhiên, thời gian thực tế bao lâu còn phụ thuộc vào từng môi trường cụ thể.

3.1. Môi trường ngoài cơ thể

Ở môi trường ngoài cơ thể, thời gian sống của virus HPV là khoảng 1 ngày. Trong điều kiện độ ẩm, nhiệt độ cụ thể, thời gian tồn tại của chúng cũng có sự thay đổi khác nhau. 

Nếu được tiếp xúc với cơ thể con người, chúng có thể tấn công và bùng phát nhanh chóng chỉ sau một khoảng thời gian ủ bệnh. Khi ở trong điều kiện đó, virus HPV có thể tồn tại lâu hơn.

Thực tế, rất nhiều người do không biết virus sùi mào gà sống được bao lâu ngoài môi trường nên đã chủ quan coi thường. Điều này dẫn đến lây nhiễm bệnh dễ dàng lúc nào không hay.

sùi mào gà ở chân

3.2. Virus sùi mào gà sống được bao lâu ở môi trường không khí

Tương tự như trên, virus HPV khi ra ở môi trường không khí sẽ sống được tối đa khoảng 24 giờ. Riêng đối với virus type 16 gây bệnh sùi mào gà, chúng được đánh giá là có sức sống mạnh nhất, có 50% khả năng lây nhiễm khi đã mất nước vì bị tách ra khỏi cơ thể thì chúng vẫn có thể sống được đến 7 ngày. Do đó, bác sĩ da liễu khuyến cáo, mọi người cần hết sức cảnh giác và không chủ quan với bệnh.

3.3. Môi trường bệnh viện

Nhiều nghiên cứu cho thấy, virus HPV có khả năng tồn tại ở các kẹp sinh thiết hay găng tay làm thủ thuật/phẫu thuật tương đương với thời gian giống sống ngoài môi trường không khí. Tuy nhiên, nếu chúng bị đưa vào những môi trường chứa chất hoá chất tẩy rửa nhiều như cồn, chất diệt khuẩn… chúng sẽ chết ngay lập tức.

4. Virus gây sùi mào gà không thể tồn tại ở môi trường nào?

Điều kiện thuận lợi nhất để virus HPV gây sùi mào gà tồn tại và phát triển đó là ở gần tầng ngoài của da với nhiệt độ khoảng 30 – 40 độ C. Đây cũng là lý do virus HPV rất dễ lây nhiễm khi tiếp xúc thông thường.

Nếu ra khỏi vật chủ, virus HPV sẽ chết trong điều kiện nhiệt độ >60 độ C. Do đó, nhiệt độ dù là mùa đông hay mùa hè cũng đều không thể tiêu diệt được loại virus này. Nếu nhiệt độ xuống quá thấp, virus gây bệnh sùi mào gà sẽ tạm thời ngưng hoạt động, ẩn mình chờ cơ hội thuận lợi và bùng phát trở lại.

nhiệt độ cao

5. Biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà

Cách phòng tránh và giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà tốt nhất đó chính là tiêm vacxin HPV. Đây là loại vacxin được đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả. Theo đó, tất cả nam giới trong độ tuổi từ 9 – 21 tuổi, nữ giới từ 9 – 26 tuổi đều nên tiêm vacxin HPV. Vacxin HPV đạt hiệu quả tối ưu nhất là tiêm chủng trước khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, bạn cũng cần chủ động phòng ngừa virus HPV bằng những cách sau:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, giảm nguy cơ gây bệnh do virus HPV. Tuy nhiên cách này không thể ngăn ngừa được triệt để việc lây nhiễm ở những vùng da mà bao cao su không được che chắn.
  • Quan hệ chung thuỷ một vợ, một chống, một bạn tình.
  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ, sàng lọc ung thư cổ tử cung nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh. đồng thời phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đảm bảo đủ dinh dưỡng.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, loại bỏ virus HPV ra khỏi cơ thể.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1-1 CÙNG BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

tập thể dục

6. Cách điều trị cho người bị sùi mào gà

Hiện nay, các phương pháp phổ biến được áp dụng trong điều trị sùi mào gà đó là dùng thuốc và liệu pháp công nghệ cao.

6.1. Sử dụng thuốc

Các loại thuốc kháng virus được chỉ định trong điều trị sùi mào gà theo phác đồ riêng của từng người bệnh và từng chủng virus gây ra thông qua đường bôi, uống hoặc tiêm. Phương pháp sử dụng thuốc thường được áp dụng cho những trường hợp mới mắc bệnh, tình trạng bệnh đang còn nhẹ.

6.2. Liệu pháp công nghệ cao

Ngoài sử dụng thuốc, để điều trị sùi mào gà thì những liệu pháp công nghệ cao tỏ rõ tính ưu việt hơn cả. Một trong số các công nghệ được đánh giá cao về hiệu quả với khả năng kiểm soát đến 99% nguy cơ tái phát sùi mào gà đó là công nghệ Matrix Gene.

Cơ chế hoạt động của công nghệ Matrix Gene là sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, khiến các tổn thương sùi mào gà không được cung cấp dinh dưỡng tự rụng đi. Bên cạnh đó là kết hợp công nghệ Laser bước sóng Laser 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn tổn thương chứa virus gây bệnh, hạn chế khả năng tái phát.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, CHI PHÍ HỢP LÝ

khám và chữa trị sùi mào gà

7. Địa chỉ chữa bệnh sùi mào gà an toàn, chất lượng

Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Maia&Maia với lịch sử 14 năm hình thành và phát triển, là địa chuyên điều trị các bệnh lý về da uy tín, hiệu quả và an toàn. Chắc chắn những người đang mắc bệnh sùi mào gà không thể bỏ qua địa chỉ này.

Maia&Maia sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu 100% tốt nghiệp đại học tại các trường Y hàng đầu cả nước, dày dặn kinh nghiệm, có tâm và có tầm. Thăm khám và điều trị sùi mào gà tại đây, bạn sẽ được trực tiếp các bác sĩ thực hiện 1:1, phác đồ điều trị cá nhân hoá. 

Đặc biệt, công nghệ Công nghệ Matrix Gene được Phòng khám Maia&Maia áp dụng với nhiều ưu điểm nổi bật như điều trị triệt để, tận gốc sùi mào gà, không gây chảy máu, không cần nghỉ nghỉ dưỡng. Đảm bảo bệnh không tái phát trở lại, mang lại sự tự tin cho người mắc bệnh. 

Với tiêu chí đặt sự an tâm của khách hàng lên hàng đầu, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã đề ra chính sách cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm sùi mào đến 99% không lo tái phát trong thời gian bảo hành. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị.

Lưu ý: Để hiệu quả điều trị được tối ưu, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định trong suốt quá trình điều trị của bác sĩ, không tự ý gián đoạn và thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách.

ĐĂNG KÝ KHÁM NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN!

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

Với những giải đáp thắc mắc virus sùi mào gà sống được bao lâu đến từ Ths.Bs Nguyễn Tiến thành chắc chắn bạn đã có thêm những hiểu biết hữu ích để bảo vệ bản thân mình trước nguy cơ lây lan của mầm bệnh. Đừng bỏ qua bài viết này.