Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Ths. Bs Nguyễn Tiến Thành giải đáp

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không đó là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về căn bệnh này. Thực tế, sùi mào gà gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu để bệnh kéo dài dai dẳng. Cùng Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia tìm hiểu chi tiết.

1. Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Ths. Bs Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành cho biết, sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh và khó điều trị dứt điểm.

1.1. Những con đường lây truyền

Sùi mào gà lây truyền qua đường tiếp xúc và niêm mạc. Trong đó con đường lây truyền sùi mào gà chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh (bàn chải đánh răng, khăn tắm, đồ lót,…), lây truyền từ mẹ sang con qua sinh nở tự nhiên. 

Sử dụng bao cao su là cách có thể giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn không lây nhiễm mầm bệnh. Đặc biệt, nguồn lây bệnh tiềm tàng là nhiều người không biết bản thân đang mang mầm bệnh sùi mào gà và vô tình lây nhiễm sang người khác.

đường lây nhiễm sùi mào gà

Xem thêm:

1.2. Biến chứng nguy hiểm có thể gặp

Sùi mào gà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

  • Ung thư cổ tử cung có mối liên hệ mật thiết với virus HPV. Bên cạnh đó một số loại HPV cũng có nguy cơ dẫn tới ung thư âm hộ, hậu môn, dương vật, vòm họng.
  • Cụ thể, 10 – 20% phụ nữ bị HPV phải đối mặt với nguy cơ ung thư biểu mô cổ tử cung. Nếu không được điều trị, bệnh có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung xâm lấn. Trong khi đó, ung thư dương vật phổ biến hơn 10 lần so với các loại kể trên. 
  • Các vấn đề phát sinh trong thời gian mang thai: Một số trường hợp sùi mào gà tiến triển nghiêm trọng trong giai đoạn mang thai, kích thước lớn cản trở việc tiểu tiện. 

Ngoài ra, những nốt sùi mào gà mọc ở thành âm đạo còn có nguy cơ ức chế sự co giãn mô trong quá trình sinh nở, thậm chí chảy máu kéo dài khi sinh. Ảnh hưởng đến em bé: Em bé sinh ra từ người mẹ bị sùi mào gà có nguy cơ phát triển mụn tương tự ở cổ họng, buộc phải can thiệp phẫu thuật để ngăn tắc nghẽn đường thở.

1.3. Tác hại của sùi mào gà

Sùi mào gà trở thành mối lo ngại của tất cả mọi người thuộc mọi giới tính, không những thế còn đe doạ thai nhi trong bụng mẹ mang thai với những tác hại khôn lường:

  • Với nam giới

Ở nam giới, sùi mào gà phát triển ở niệu đạo, có thể gây tắc nghẽn niệu đạo, bí đái. Các khối u sùi khi phát triển nhiều ở ngoài dương vật có thể khiến lở loét, chảy máu; xảy ra ở hậu môn có thể gây đại tiện phân lẫn máu. Đặc biệt, nếu không kịp thời chữa trị sớm, virus HPV sẽ phát triển không kiểm soát, dẫn đến nguy cơ ung thư, gồm: Ung thư dương vật, hậu môn, vòm họng…

Chi tiết: Sùi mào gà ở nam giới nguy hiểm không? Lưu ý để phòng tránh

  • Với nữ giới

Các nốt sùi, mụn cóc có kích thước lớn tồn tại ở vùng kín sẽ gây khó chịu cho quá trình vận động, di chuyển. Nhiều trường hợp còn bị xuất huyết, đau tức, sưng phù tại bộ phận sinh dục. Nếu sùi mào gà để kéo dài, virus HPV làm tăng nguy cơ dẫn tới ung thư: Ung thư âm hộ, cổ tử cung, hậu môn… 

sùi mào gà ở nữ

  • Với thai nhi

Nữ giới mắc sùi mào gà trong giai đoạn mang thai, khiến nồng độ hormone tăng lên, dẫn đến mụn cóc chảy máu, tăng kích thước và số lượng. Các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm: 

  • Kích thước mụn cóc lớn sẽ chặn đường sinh, dẫn tới phải sinh mổ.
  • HPV truyền từ mẹ sang con, hình thành mụn cóc ben trong đường thở của bé, buộc phải can thiệp phẫu thuật.

Do đó, khi thấy những dấu hiệu sau đây, người bệnh nên lập tức liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm:

  • Kích ứng hoặc ngứa bộ phận sinh dục.
  • Xuất hiện các nốt sùi bất thường tại cơ quan sinh dục, miệng.
  • Tiểu tiện đau, bí tiểu.
  • Dương vật/âm đạo tiết dịch bất thường, có mùi hôi.
  • Dương vật/âm đạo đỏ, đau, sưng.

1.4. Khả năng điều trị bệnh

Như đã thông tin ở trên, sùi mào gà rất khó điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ nhằm mục đích ức chế sự phát triển của HPV, từ đó, giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Đặc biệt, bệnh rất dễ lây nhiễm, tái phát khi có quan hệ tình dục không an toàn hoặc khi sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Điều đó, đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải chung sống với virus HPV suốt đời, có thể tái phát bệnh sùi mào gà vào bất kỳ thời điểm nào. 

bệnh sùi mào gà

2. Các cách điều trị khi bị sùi mào gà

Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sùi mào gà. Cụ thể:

2.1. Điều trị tại nhà

Người bệnh không nên áp dụng các phương pháp điều trị OTC dành cho sùi mào gà ở trên tay đối với sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Nguyên nhân bởi các chủng HPV ở hai vị trí này là hoàn toàn khác nhau. Phương pháp điều trị được chỉ định cho các vùng khác trên cơ thể thường mạnh hơn nhiều so với phương pháp áp dụng cho bộ phận sinh dục.

Chính vì thế, tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tại nhà để kiểm soát các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

2.2. Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc điều trị tại chỗ, bao gồm:

  • Imiquimod.
  • Podophyllin và Podofilox.
  • Axit trichloroacetic.
  • TCA.

uống thuốc trị sùi mào gà

2.3. Liệu pháp công nghệ cao

Nếu đã được giải đáp bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, tốt nhất bạn nên tìm đến phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, dứt điểm để kiểm soát những biến chứng có thể xảy ra, đe dọa đến sức khỏe và chức năng sinh sản.  

Với sự ra đời của công nghệ điều trị sùi mào gà Matrix Gene, bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi. Đây là công nghệ thế hệ mới, kết hợp đa trị liệu, có thể giúp người bệnh điều trị được hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng ở cả nam và nữ. 

Theo đó, công nghệ Matrix Gene sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus mà không gây chảy máu, không đau, không cần nghỉ dưỡng. Hiệu quả đạt đến 99%, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát bệnh. Sau điều trị bệnh nhân không cần nghỉ dưỡng, không kiêng khem.

LIỆU TRÌNH ĐIỀU TRỊ NGẮN NGÀY, TIẾT KIỆM THỜI GIAN

3. Địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà uy tín, hiệu quả

Là điểm sáng trong điều trị sùi mào gà với hiệu quả đạt được lên đến 99%, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia trở thành lựa chọn hàng đầu của những bệnh nhân mắc sùi mào gà lâu năm, đã “vái tứ phương” nhưng không chữa được dứt điểm bệnh lý.

Phòng khám Maia&Maia quy tụ đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Da liễu đầu ngành từng công tác tại Bệnh viện tuyến đầu cả nước. Không chỉ mát tay trong điều trị các bệnh lý da liễu nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng mà các bác sĩ tại đây còn rất tận tình với người bệnh. Nhờ đó, tạo ra sự thoải mái và an tâm cho người bệnh khi khám chữa bệnh tại Maia&Maia.

Cùng với đó là công nghệ Matrix Gene thế hệ mới độc quyền, ưu việt tại Maia&Maia có thể điều trị mọi tình trạng bệnh từ nhẹ đến nặng, không đau, không lo tái phát. 

Sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Cơ sở vật chất khang trang, chuẩn 5 sao với phòng chờ thông thoáng, sạch sẽ, tiện nghi. Góp phần nâng cao hiệu quả điều trị sùi mào gà.

Với tiêu chí đặt sự an tâm của khách hàng lên hàng đầu, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã đề ra chính sách cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm sùi mào đến 99% không lo tái phát trong thời gian bảo hành. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị.

Lưu ý: Để hiệu quả điều trị được tối ưu, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định trong suốt quá trình điều trị của bác sĩ, không tự ý gián đoạn và thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN, BẢO MẬT

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

4. Biện pháp chăm sóc phòng ngừa bệnh tái phát sau điều trị

Mức độ nguy hiểm của sùi mào gà đã được chia sẻ, đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất, sinh sản và nhiều hệ luỵ khác. Do đó, áp dụng các biện pháp phòng ngừa từ ban đầu đóng vai trò quan trọng. Một số biện pháp hữu ích có thể tham khảo bao gồm:

  • Sử dụng bao cao su khi giao hợp.
  • Tiêm vacxin phòng ngừa HPV.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tránh bệnh lây nhiễm cho người khác cũng như kiểm soát các biến chứng xảy ra do bệnh kéo dài.
  • Quan hệ chung thuỷ một vợ, một chồng, một bạn tình để giảm tối đa khả năng lây truyền qua đường tình dục, trong đó có sùi mào gà.

Trên đây giải đáp thắc mắc bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không đến từ Ths.Bs Nguyễn Tiến Thành. Với những thông tin chia sẻ, chắc chắn người bệnh đã có thêm nhiều cập nhật hữu ích để chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.