Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Cách phát hiện cần biết

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà là khác nhau ở từng người. Trung bình thời gian ủ bệnh là 3 tháng, thậm chí kéo dài đến hàng năm. Điều trị sớm với công nghệ Maitrix Gene hiện đại sẽ giúp người bệnh hoàn toàn loại bỏ được bệnh lý, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Tìm hiểu chi tiết về quá trình phát triển và thời gian ủ bệnh sùi mào gà qua bài viết sau của Phòng khám Chuyên kho Da liễu Maia&Maia.

1. Các giai đoạn phát triển của sùi mào gà

Sùi mào gà do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra với đường lây nhiễm chính là qua quan hệ tình dục. Sùi mào gà có thể ủ bệnh trong vài tuần nhưng cũng có trường hợp ủ bệnh mất vài tháng tới vài năm.  

Thông thường sùi mào gà tiến triển qua 4 giai đoạn, trong đó thời gian ủ bệnh rất khó xác định:

  • Giai đoạn ủ bệnh: Đây là giai đoạn được tính từ khi người bệnh tiếp xúc với virus HPV đến khi xuất hiện các nốt sùi đầu tiên
  • Giai đoạn khởi phát: Bắt đầu xuất hiện những nốt sùi nhỏ, màu nhạt, phân bố không đều
  • Giai đoạn phát triển: Nốt sùi mào gà tăng lên về số lượng, kích thước, vị trí tổn thương gây khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của người bệnh
  • Giai đoạn biến chứng: Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh sùi mào gà. Triệu chứng nhiễm trùng, vùng tổn thương sưng, tiết chất, loét và dễ chảy máu. Một số trường hợp có biến chứng nghiêm trọng như ung thư hậu môn, vòm họng…
  • Giai đoạn tái phát: Nguy cơ tái phát bệnh sau điều trị vẫn tồn tại do virus HPV chưa được điều trị triệt để hoặc từ người bạn tình. Thông thường sùi mào gà tái phát điều trị sẽ khó khăn hơn so với lần đầu

ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM & KIỂM TRA NẾU NGHI NGỜ MẮC BỆNH SÙI MÀO GÀ

quá trình phát triển sùi mào gà

2. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà trong bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường kéo dài từ 3 – 8 tuần, trung bình là 3 tháng. Đặc biệt những người có sức khoẻ yếu, thời gian ủ bệnh thường ngắn hơn, nghĩa là sau khi bị nhiễm virus HPV khoảng 2 – 3 tuần, người bệnh có thể bắt xuất hiện các triệu chứng.

Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch tốt, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài lâu hơn. Ngoài ra ở nam và nữ, thời gian sùi mào gà xuất hiện các triệu chứng biểu hiện cũng có sự khác biệt. Bởi âm đạo của nữ có môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để virus phát triển nhanh chóng. Do đó, triệu chứng sùi mào gà ở nữ thường có xu hướng xuất hiện sớm hơn ở nam giới.

2.1. Đối với nam giới

Hệ miễn dịch của nam giới thường cao hơn nữ giới. Vùng sinh dục nam cũng có cấu trúc kín và khô ráo hơn nên khi virus HPV xâm nhập và lây lan trong cơ thể nam giới sẽ mất thời gian để thích nghi lâu hơn.

Theo đó, thời gian ủ bệnh ở nam giới thường kéo dài hơn nữ giới, thậm chí dài hơn rất nhiều. Nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho thấy thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam giới thường diễn ra trong khoảng 6 – 8 tháng, với những người có sức khoẻ tốt, thời gian còn lâu hơn.

Vì thời gian ủ bệnh kéo dài nên nam giới thường chủ quan, bỏ qua thời điểm “vàng” để điều trị khiến cho virus tồn tại trong cơ thể một thời gian dài, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng xâm nhập sâu hơn vào các cơ quan nội tạng hoặc hệ thần kinh trung ương. Quá trình điều trị lúc nào sẽ khó khăn và người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

lây nhiễm sùi mào gà

2.2. Đối với nữ giới

So với nam giới thời gian ủ bệnh của nữ giới thường ngắn hơn do gặp phải nhiều yếu tố bất lợi hơn. Như đã chia sẻ ở trên, do cấu trúc của cơ quan sinh sản ở nữ giới có dạng mở, ẩm ướt, tạo môi trường lý tưởng cho HPV tồn tại, sinh sôi và phát triển chỉ trong thời gian ngắn.

Thời gian ủ bệnh của nữ giới chỉ kéo dài trong khoảng 2 – 3 tháng. Trong trường hợp đặc biệt, nếu sức khỏe và thể trạng kém, bệnh có thể tiến triển nhanh chóng chỉ sau 1 tháng.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố quyết định đến thời gian ủ bệnh sùi mào gà, không phụ thuộc vào điều kiện thể chất hay giới tính. Những trường hợp có thói quen ăn uống khoa học, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng khiến cho virus khó lây lan trong cơ thể, kéo theo thời gian ủ bệnh cũng lâu hơn.

sùi mào gà ở nữ

3. Sùi mào gà có lây lan trong thời gian ủ bệnh không?

Câu trả lời là . Trong thời gian sùi mào gà ủ bệnh, mặc dù các u nhú chưa biểu hiện ra ngoài nhưng virus HPV vẫn phát triển một cách âm thầm. Vì vậy, nếu xảy ra quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian này thì nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Thực tế đã có trường hợp mắc virus HPV ở giai đoạn ủ bệnh, khi chưa xuất hiện triệu chứng rõ ràng đã vô tình lây nhiễm sùi mào gà sang cho người khác.

Vấn đề được nhiều người quan tâm:

xét nghiệm bệnh sùi mào gà

4. Cách phát hiện sùi mào gà trong giai đoạn ủ bệnh

Đa số các triệu chứng sùi mào gà trong thời gian ủ bệnh thường không rõ ràng và khác nhau ở từng trường hợp nên việc phát hiện sớm và chẩn đoán sùi mào gà rất quan trọng để kịp thời điều trị, tránh lây lan bệnh. Dưới đây là một số cách để kiểm tra chính xác có lây sùi mào gà không.

Khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế uy tín: Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 – 12 tháng/lần. Thông qua khám sức khỏe tổng quát (siêu âm, xét nghiệm) giúp phát hiện các triệu chứng bất thường trong cơ thể.

Xét nghiệm virus HPV: Nếu không có thời gian khám sức khỏe tổng quát thì xét nghiệm virus HPV là lựa chọn khả thi. Một số phương pháp xét nghiệm như: xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm mẫu thu được từ vùng sinh dục. Xét nghiệm máu thường cho kết quả chính xác hơn.

Đăng ký: Xét nghiệm sùi mào gà nhận kết quả nhanh chóng, chính xác trong 24h

5. Phương pháp điều trị khi mắc sùi mào gà

5.1. Sử dụng thuốc

Điều trị sùi mào gà có thể được chỉ định bằng thuốc tây. Cụ thể một số loại thuốc trị sùi mào gà gồm:

  • Imiquimod (Aldara, Zyclara): Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể
  • Podophyllin và podofilox (Condylox): Có khả năng phá huỷ các mô sùi mào gà
  • Sinecatechin (Veregen): Sử dụng điều trị các nốt sùi bên ngoài
  • Axit tricloaxetic (TCA): Đốt sùi mào gà hoặc mụn cóc bên trong cơ quan sinh dục

Lưu ý: Không tự ý sử dụng thuốc, hỏi ý kiến bác sĩ để tránh gặp các tác dụng phụ hay biến chứng không mong muốn.

uống thuốc trị sùi mào gà

5.2. Áp nitơ lạnh

Bác sĩ áp nitơ lạnh lên vùng da có sùi mào gà. Phương pháp này có thể gây hiện tượng sưng quanh vùng sùi mào gà. Khi da lành lại, tổn thương sẽ bong ra và da non sẽ mọc lên thay thế. Để đạt hiệu quả tốt nhất, có thể phải thực hiện điều trị nhiều lần. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp là gây đau.

5.3. Đốt sùi mào gà bằng công nghệ ALA – PDT

Có nhiều điểm ưu việt như ít gây đau, tiêu diệt gần như triệt để các loại virus gây bệnh và loại bỏ các nốt sùi trong thời gian ngắn, tuy nhiên ALA – PDT đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao.

5.4. Điều trị bằng Công nghệ Maitrix Gene

Đây là công nghệ sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, khiến các tổn thương sùi mào gà không được cung cấp dinh dưỡng tự rụng đi. Đồng thời kết hợp công nghệ Laser bước sóng Laser 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn tổn thương chứa virus gây bệnh.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Cụ thể.

  • Điều trị được hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng ở cả nam và nữ
  • Không gây chảy máu, không đau, không cần nghỉ dưỡng
  • Hiệu quả đạt đến 99%, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát bệnh

điều trị bệnh sùi mào gà

6. Địa chỉ khám chữa sùi mào gà uy tín hiện nay

Lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, người bệnh hoàn toàn yên tâm về hiệu quả điều trị sùi mào gà. Sở hữu công nghệ Maitrix Gene độc quyền, nhiều điểm ưu việt, điều trị sùi mào gà ở đây người bệnh sẽ không bị chảy máu, không đau đớn, thời gian điều trị nhanh, không phải nghỉ dưỡng. Hiệu quả đạt được tới 99%, kiểm soát nguy cơ tái phát.

Maia&Maia cũng quy tụ đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Da liễu đầu ngành từng công tác tại Bệnh viện tuyến đầu cả nước. Không chỉ mát tay trong điều trị các bệnh lý da liễu nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng mà các bác sĩ tại đây còn rất tận tình với người bệnh. Nhờ đó, tạo ra sự thoải mái và an tâm cho người bệnh khi khám chữa bệnh tại Maia&Maia.

Bên cạnh yếu tố nhân lực, Maia&Maia còn rất trú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ Maitrix Gene thế hệ mới tân tiến nhất hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội về hiệu quả điều trị và tính an toàn, Maitrix Gene mang tới giải pháp điều trị sùi mào gà ưu việt cho người bệnh.

Đặc biệt, khi điều trị sùi mào gà bằng phương pháp Công nghệ Maitrix Gene độc quyền tại Maia&Maia, người bệnh sẽ được cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm đến 99% – không lo tái phát kể từ lần cuối loại bỏ hoàn toàn các tổn thương sùi.

Khi ký xác nhận cam kết, người bệnh sẽ được đảm bảo quyền lợi tuyệt đối trong toàn bộ quá trình điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ, không nên gián đoạn hay từ bỏ điều trị, tránh mất quyền lợi hưởng cam kết.

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

Phát hiện sùi mào gà sớm rất quan trọng, giúp cho việc điều trị dễ dàng và đạt hiệu quả cao. Đừng vì chủ quan không điều trị trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà để bệnh kéo dài dai dẳng, đeo bám cả cuộc đời.