Phác đồ điều trị sùi mào gà hiệu quả, không còn nỗi lo tái phát bệnh

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, gây ra những biến chứng khó lường. Do đó việc thăm khám sớm và thực hiện phác đồ điều trị sùi mào gà triệt để tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia là rất quan trọng giúp bệnh nhân sớm thoát khỏi bệnh lý, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

1. Tổng quan về bệnh sùi mào gà

1.1. Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà (bệnh mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục) đây là căn bệnh có mức độ lây lan cao và đường lây chủ yếu là qua quan hệ tình dục không an toàn. Triệu chứng khi mắc sùi mào gà sẽ trải qua 3 giai đoạn như sau:

  • Thời gian ủ bệnh: Kéo dài từ 6 – 8 tuần và thường không có dấu hiệu cụ thể. Vì vậy có rất ít người phát hiện được bệnh vào thời điểm này
  • Giai đoạn đầu của bệnh: Xuất hiện một số nốt sùi ở cơ quan sinh dục, đầu, mặt, miệng, cánh tay, môi,… Những nốt này có màu hồng, có chân hoặc cuống mọc trên da, rất dễ vỡ gây chảy máu nhưng không đau. Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh thì xu hướng mụn phát triển nhanh hơn
  • Thời kỳ sau của bệnh: Các nốt sùi phát triển thành cục to, thành mảng giống như mào gà hoặc súp lơ. Triệu chứng điển hình là ra nhiều khí hư, sau quan hệ bị xuất huyết, bề mặt da mọc những cục ẩm ướt gây ngứa, nếu gãi sẽ dẫn đến chảy máu, tăng kích thước các mụn sùi tương đối nhanh và lan rộng ra bề mặt rất khó chịu

bệnh sùi mào gà

1.2. Nguyên nhân gây sùi mào gà

Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà là do:

  • HPV thuộc nhóm có DNA nhân lên trong tế bào thượng bì
  • Có ít nhất 35 tuýp HPV gây bệnh ở sinh dục, trong đó tuýp 6 và 11 chiếm tới 90%. Các tuýp 16, 18, 31, 33 và 35 có thể gây loạn sản tế bào và ung thư
  • Các yếu tố thuận lợi dễ lây nhiễm HPV là quan hệ với nhiều bạn tình, mắc các bệnh lý xã hội khác
  • Virus xâm nhập vào niêm mạc sinh dục qua các tổn thương nhỏ nằm ở thượng bì và lớp đáy. HPV có thể lây truyền cho trẻ sơ sinh qua đường sinh dục của mẹ và gây u nhú ở thanh quản

NGHI NGỜ MẮC SÙI MÀO GÀ – ĐĂNG KÝ THĂM KHÁM NGAY

1.3. Biến chứng thường gặp của bệnh

Sùi mào gà không chỉ có mức độ lây lan nhanh mà nếu không chữa với bác sĩ cùng phác đồ điều trị sùi mào gà phù hợp thì nguy cơ gặp biến chứng là rất cao.

Nhiễm trùng

Đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh sùi mào gà. Lý do là bởi các tổn thương sùi mào gà thường nằm ở trong vùng kín rất khó vệ sinh, đặc biệt ở nữ giới. Môi trường ở vùng kín thường ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển. Mặt khác các nốt sùi mào gà mềm, dễ vỡ và gây chảy dịch dù chỉ va chạm nhẹ. Nếu không được làm sạch, vùng tổn thương rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào da.

Đa số trường hợp khi mắc bệnh rất ngại chia sẻ với người khác về căn bệnh mình mắc phải. Chính vì thế đến lúc thăm khám bệnh đã chuyển nặng, gần như các tổn thương đã nhiễm trùng và ăn sâu vào da tạo ra các vết loét hay hoại tử.

Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến viêm nhiễm tại nhiều vị trí như âm đoạ, viêm cổ tử cung, tắc nghẽn ống dẫn trứng. Nam giới bị viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, tắc ống dẫn tinh.

Ung thư

Người mắc sùi mào gà có nguy cơ cao bị ung thư nếu nhiễm các chủng HPV 16, 18. Biến chứng có thể gặp ở nam và nữ:

  • Nữ giới: Ung thư cổ tử cung, âm đạo…
  • Nam giới: Ung thư dương vật, hậu môn…

biến chứng bệnh sùi mào gà

Biến chứng ở phụ nữ mang thai

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khá lâu, có những trường hợp ủ bệnh > 1 năm mà không có triệu chứng rõ ràng. Vì thế nhiều chị em mang thai mà không biết mình mắc bệnh.

Theo các nghiên cứu khoa học, sùi mào gà có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Trong thời gian mang thai, các u nhú sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, thai chết lưu, sinh non.

Không những thế virus có thể lây truyền sang cho con qua nhau thai hoặc cuống rốn. Khi sinh nở sẽ xảy ra việc tiếp xúc của da của em bé với bộ phận sinh dục của mẹ. Theo đó, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị sùi mào gà bẩm sinh.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Dù nặng hay nhẹ thì mắc sùi mào gà cũng đều ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của người bệnh. Khi nhiễm virus, người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, hoang mang, tự ti và dằn vặt bản thân, không muốn chia sẻ với người khác. Điều đó rất nguy hiểm vì bệnh nhân sẽ sợ đi khám, dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Đặc biệt, sùi mào gà ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng. Khi vợ hoặc chồng nhiễm bệnh rất dễ nghi ngờ lẫn nhau, gây bất hòa trong gia đình, thậm chí dẫn đến đổ vỡ.

Đối với trường hợp người mẹ khi mang thai mắc sùi mào gà có thể trở nên u uất, trầm cảm và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của cả 2 mẹ con. Chưa kể, bệnh có tỉ lệ tái phát rất cao, quá trình điều trị kéo dài, gây đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt, đi lại, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

2. Phương pháp chẩn đoán sùi mào gà

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các kiểm tra cụ thể để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

2.1. Chẩn đoán xác định

Lâm sàng

Tổn thương sùi mào gà có thể xuất hiện đơn đọc hoặc nhiều tổn thương (5 – 15 tổn thương, đường kính 1-10mm) tại vị trí bị sang chấn sau quan hệ tình dục. Các tổn thương có kết thành mảng lớn và thường gặp ở người đang bị suy giảm miễn dịch và tiểu đường.

Sùi mào gà thường không có triệu chứng cơ năng, một số có thể ngứa, cảm giác bỏng rát, chảy máu hoặc đau. Thậm chí có nhiều trường hợp người bệnh không nhận biết được mình mắc bệnh.

  • Ở nam giới: tổn thương sùi mào gà thường gặp ở dương vật, vành quy đầu, mặt trong bao quy đầu, hãm dương vật, bìu
  • Ở nữ giới: sùi mào gà thường xảy ra ở môi âm hộ, môi bé, âm vật, vùng đáy chậu, lỗ niệu, hậu môn, tiền đình âm đạo, âm môn, màng trinh, âm đạo và mặt ngoài cổ tử cung. Tỉ lệ sùi mào gà ở lỗ niệu đạo ở nam là 20 – 25% và nữ 4 – 8%

chẩn đoán sùi mào gà

Sùi mào gà không sừng hoá, có màu sắc hồng tươi, đỏ. Khi sừng hoá có màu xám trắng, các tổn thương nhiễm sắc có màu tro xám, nâu đen. Đa phần các tổn thương sùi mào gà không có xu hướng nhiễm sắc và trường hợp bị tổn thương nhiễm sắc có thể thấy ở môi lớn, thân dương vật, mu bẹn, đáy chậu hoặc hậu môn. Tổn thương sùi mào gà có xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau nên cần phải thăm khám cẩn thận và tỉ mỉ.

Cận lâm sàng

  • Soi niệu đạo

Để khám miệng sáo chỉ cần dùng tăm bông để mở hai mép miệng sáo nhưng để khám kỹ hố thuyền thì phải soi niệu đạo. Sử dụng mỏ vịt nhỏ/khám ống tai để khám kỹ trong niệu đạo hố thuyền. Niệu đạo sau thường không bị tổn thương sùi mào gà nếu miệng sáo không mắc.

  • Soi hậu môn

Khi có sùi mào gà ở vùng hố chậu hoặc quanh hậu môn, khoảng 1/3 có thể xảy ra tổn thương trong hậu môn.

  • Test axit axetic

Bác sĩ bôi axit axetic 5% nếu có sùi mào gà thì chỉ sau vài phút vùng tổn thương sẽ chuyển màu xám trắng. Test này chỉ có tác dụng trong sinh thiết và phẫu thuật loại bỏ tổn thương. Tuy nhiên, test này không đặc hiệu và không sử dụng cho mục đích sàng lọc. 

Kết quả dương tính xảy ra như với những bệnh có viêm như lichen xơ và teo, lichen phẳng, vảy nến, viêm bao quy đầu, viêm âm hộ âm đạo, viêm da cơ địa, herpes sinh dục và các sang chấn gây bào mòn niêm mạc.

Có thể bạn quan tâm: 6 phương pháp xét nghiệm sùi mào gà và chi phí tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

  • Mô bệnh học

Sinh thiết này không cần thiết thực hiện với những trường hợp tổn thương nhọn, nhiều và mới nhưng phải thực hiện với những trường hợp không điển hình để chẩn đoán phân biệt hoặc nghi ngờ về mức độ lành/ác của các tổn thương sẩn, dát như nghi ngờ dạng Bowen, bệnh Bowen hoặc condyloma khổng lồ. Sau khi gây tê 10 phút, bác sĩ tiến hành sinh thiết (dùng punch, cắt kẹp hoặc cắt sinh thiết).

sinh thiết sùi mào gà

2.2. Chẩn đoán phân biệt

  • Chẩn đoán phân biệt bệnh sùi mào gà với các tổn thương sẩn khác như u mềm treo, sẩn ngọc ở bao quy đầu, sẩn giang, u tuyến bã, nốt ruồi, u mềm lây, dày sừng da mỡ, liken phẳng, liken nitidus
  • Các tổn thương sùi dẹt/dạng dát cần phân biệt với vảy nến, viêm da dầu, hội chứng Reiter, bệnh Bowen, hồng sản Queyrat ở quy đầu và ung thư tế bào gai
  • Trường hợp chẩn đoán bệnh chưa rõ ràng cần thực hiện sinh thiết

3. Phác đồ điều trị sùi mào gà

Phác đồ điều trị sùi mào gà được áp dụng dựa trên nguyên tắc chung và điều trị cụ thể.

3.1. Nguyên tắc chung

  • Xét nghiệm phát hiện HPV và xác định chủng gây bệnh
  • Xét nghiệm chẩn đoán các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác
  • Khám và điều trị bạn tình
  • Tư vấn, giáo dục sức khoẻ và chỉ định phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà, thông tin đến khả năng tái phát của bệnh và mối liên quan giữa sùi mào gà với ung thư cũng như khả năng lây nhiễm

tư vấn sức khỏe

3.2. Điều trị cụ thể

Việc chỉ định phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà cần phải xem xét đến độ tuổi của người bệnh, vị trí tổn thương, số lượng, kích thước của tổn thương và điều kiện trang thiết bị của cơ sở điều trị.

3.2.1. Sử dụng thuốc

Các thuốc sử dụng trong điều trị sùi mào gà bao gồm:

  • Thuốc bôi tại nhà

Podophyllotoxin 0,5% dạng kem: Tác dụng chống phân bào, có thể bôi mà không cần rửa vì ít gây độc toàn thân. Hướng dẫn sử dụng: Bôi 2 lần/ngày, dùng trong 3 ngày liên tiếp rồi nghỉ 4 ngày. Một đợt điều trị 4 tuần.

Kem imiquimod 5% có khả năng kích thích sản xuất interferon và các cytokin. Sử dụng 3 lần/tuần trong 16 tuần. Sau khi bôi 6 – 10 giờ phải rửa tay bằng nước và xà phòng. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ và tái khám định kỳ để theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị.

Lưu ý: 2 loại thuốc này không sử dụng bôi tổn thương quanh hậu môn, trực tràng, âm đạo, niệu đạo và cổ tử cung.

  • Thuốc bôi tại cơ sở y tế

Podophyllin: Là thuốc chống phân bào, dạng dung dịch 10 -25% trong cồn ethanol hoặc cồn benzoin. Bôi để khô trong khoảng 1 – 4 giờ, 1 – 2 lần/tuần, trong thời gian 6 tuần. Mỗi lần bôi tối đa 0,5ml.

Trichloroacetic (TCA) hoặc bichloroacetic (BCA) 80-90% được chỉ định bôi cho các tổn thương nhỏ, ẩm ướt. Thuốc bôi hàng tuần, trong tối đa 6 tuần. Cần cẩn trọng khi bôi để tránh tổn hại vùng da niêm mạc lành.

thuốc bôi sùi mào gà

3.2.2. Liệu pháp công nghệ cao

Phác đồ điều trị sùi mào gà được áp dụng phổ biến hiện nay đó là liệu pháp công nghệ cao. Trong đó chữa sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene thế hệ mới được nhiều bệnh nhân đánh giá cao.

Maitrix Gene sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed với khả năng tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi. 

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn khả năng tái phát của bệnh. Bệnh nhân không đau, không chảy máu, không bị sẹo xấu và không cần nghỉ dưỡng.

4. Địa chỉ thăm khám, điều trị dứt điểm sùi mào gà

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ trị sùi mào gà, thế nhưng hiệu quả đạt được vẫn là dấu chấm hỏi. Nhiều trường hợp đã điều trị nhiều lần nhưng không đạt được kết quả mong muốn như tái phát sùi mào gà, hình thành sẹo lồi, sẹo lõm, đánh mất thẩm mỹ.

Lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để điều trị sùi mào gà với công nghệ Maitrix Gene, người bệnh hoàn toàn hài lòng về hiệu quả của dịch vụ. Maitrix Gene là công nghệ hiện đại, được chuyển giao độc quyền tại Phòng khám Maia&Maia với cam kết chữa dứt điểm tình trạng, không lo tái phát.

Bên cạnh đó, phòng khám đã có 14 năm hoạt động trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ với đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa da liễu tuyến trung ương tay nghề cao, theo sát từng bệnh nhân, đảm bảo quá trình thăm khám và điều trị thu được kết quả tối ưu.

Đặc biệt, khi khám chữa sùi mào gà tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, người bệnh sẽ được hưởng chính sách ký cam kết hiệu quả bằng văn bản về hiệu quả chữa trị dứt điểm 99%, không xuất hiện u nhú mới do virus HPV gây ra kể từ lần cuối loại bỏ sạch tổn thương sùi. 

Tuy nhiên, cam kết chỉ có hiệu lực khi bệnh nhân đảm bảo thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình chữa trị, không gián đoạn quá trình và tuyệt đối tuân thủ đúng thời gian điều trị được đề ra.

khám và điều trị sùi mào gà

Những biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, khả năng sinh sản và tâm lý của người bệnh. Do đó hãy đến ngay Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để thực hiện phác đồ điều trị sùi mào gà hiệu quả, triệt để, đẩy lùi bệnh tật.