Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không? Lưu ý phòng ngừa bệnh

Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không là thắc mắc của nhiều người trước bệnh lý xã hội này. Thực tế, sùi mào gà lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, do đó dù chưa quan hệ tình dục bao giờ thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia.

1. Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không?

Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc phụ trách chuyên môn Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia cho biết, chưa quan hệ tình dục vẫn có thể lây lan sùi mào gà. Bởi thực tế sùi mào gà là bệnh lý lây truyền qua nhiều đường khác nhau không chỉ là quan hệ tình dục.

1.1. Lây qua vật trung gian

Virus gây bệnh sùi mào gà kí sinh trên cơ thể và cũng có thể tìm thấy trên một số đồ dùng cá nhân, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, quần áo,… Đây là loại virus có khả năng phát triển nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt.

Nếu vô tình tiếp xúc với các vật thể trung gian kể trên, virus có thể xâm nhập vào cơ thể của người chưa nhiễm bệnh. Vì thế, ngay cả khi không quan hệ tình dục thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà.

đường lây nhiễm sùi mào gà

1.2. Lây từ mẹ sang con

Virus HPV tồn tại với số lượng ở bộ phận sinh dục. Đây là nguồn lây truyền bệnh từ mẹ sang con. Trong nhiều trường hợp, trẻ bị nhiễm bệnh do mẹ không biết mình mắc bệnh và tìm các biện pháp phòng ngừa.

1.3. Lây qua vết thương hở

Vết thương hở của người bên cạnh chính là nguồn lây nhiễm nguy cơ cao đối với những người không bị nhiễm bệnh. Vì thế, người khoẻ mạnh khi chạm vào vết thương hở của người bệnh vẫn có thể mắc sùi mào gà ngay cả khi không quan hệ tình dục.

2. Nguyên nhân và dấu hiệu của sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh truyền nhiễm với tốc độ lây lan nhanh. Bệnh do một loại virus có tên HPV gây ra. Đây là virus kí sinh trên lớp thượng bì niêm mạc. Chúng phát triển mạnh ở cơ quan sinh dục và hậu môn. Thậm chí virus còn có thể lây lan sang miệng, mắc và mũi.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh dài từ 2 – 9 tháng. Nhiều người không biết mình nhiễm bệnh chỉ đến khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng trong cơ thể. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi mắc sùi mào gà như:

  • Xuất hiện mụn thịt, mụn cơm có kích thước từ 1 – 2mm ở bộ phận sinh dục. Cũng giống mụn thông thường chúng không gây đau và ngứa
  • Khí hư và dịch của phụ nữ mắc bệnh thường có màu đục và mùi khó chịu
  • Chảy máu âm đạo thường xuyên khi quan hệ tình dục. Máu có thể xuất hiện ở tinh dịch của nam giới

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN PHÒNG NGỪA BỆNH SÙI MÀO GÀ

chảy máu âm đạo

3. Phương pháp điều trị khi bị sùi mào gà

Có thể thấy rằng nhiều người lo lắng chưa quan hệ có bị sùi mào gà không là có cơ sở. Nếu như bị mắc bệnh tốt nhất nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó những phương pháp đang được áp dụng phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc và một số liên quan đến thủ thuật.

3.1. Phương pháp Laser 

Đây là phương pháp tạo ra năng lượng nhiệt, giúp phá huỷ và bốc bay tổn thương sùi mào gà. Ưu điểm của laser là ít xâm lấn, hạn chế tối đa chảy máu, độ chính xác cao. Để thực hiện phương pháp này đòi hỏi bác sĩ điều trị laser cần được đào tạo về chuyên môn và cách sử dụng trang thiết bị chuyên dụng.

3.2. Liệu pháp lạnh

Bác sĩ sử dụng nhiệt độ cực lạnh (thường dùng nitơ lỏng) đóng băng tổn thương sùi mào gà. Ưu điểm là có thể sử dụng cho cả phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, liệu pháp áp lạnh thường gây đau đớn cho người bệnh trong quá trình thực hiện. Đồng thời gây kích ứng da, sưng tấy, loét và phồng rộp.

áp lạnh trị sùi mào gà

3.3. Đốt điện

Đốt điện sử dụng năng lượng điện để đốt cháy và loại bỏ tổn thương. Phương pháp được thực hiện trong phòng phẫu thuật bằng cách gây tê tại chỗ. Nhược điểm có tỷ lệ để lại sẹo cao.

Tìm hiểu thêm về: Kỹ thuật đốt sùi mào gà phổ biến hiện nay

3.4. Phẫu thuật cắt bỏ

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật loại bỏ tổn thương sùi mào gà. Hầu hết các trường hợp điều trị trong phòng phẫu thuật bằng cách gây tê giảm đau. Nhược điểm, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật tương đối cao.

3.5. Điều trị bằng thuốc

Bao gồm việc sử dụng các loại kem, dung dịch được bôi lên vị trí tổn thương sùi mào gà (một số bắt buộc phải thực hiện bởi nhân viên y tế. Sử dụng một hoặc nhiều lần/tuần đến khi các nốt sùi mào biến mất.

Một số loại thuốc được chỉ định là:

  • Imiquimod – Imiquimod: Tác dụng kích hoạt hệ thống miễn dịch để loại bỏ sùi mào gà
  • Podophyllin – Podophyllin: Tác dụng phá huỷ mô sùi mào gà
  • Podofilox: Tác dụng tương tự như podophyllin
  • Axit bichloracetic và axit trichloroacetic: Có khả năng phá huỷ mô sùi mào gà
  • Sinecatechin: Có hoạt tính chống oxy hoá và tăng cường khả năng miễn dịch

thuốc bôi sùi mào gà

4. Địa chỉ khám chữa sùi mào gà uy tín hiện nay

Sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ tồn tại dai dẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản ở cả nam và nữ. Đừng chỉ vì ngại ngần mà để “liều” khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Là điểm sáng trong điều trị sùi mào gà với hiệu quả đạt được lên đến 99%, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia trở thành lựa chọn hàng đầu của những bệnh nhân mắc sùi mào gà lâu năm, đã “vái tứ phương” nhưng không chữa được dứt điểm bệnh lý.

Phòng khám Maia&Maia quy tụ đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Da liễu đầu ngành từng công tác tại Bệnh viện tuyến đầu cả nước. Không chỉ mát tay trong điều trị các bệnh lý da liễu nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng mà các bác sĩ tại đây còn rất tận tình với người bệnh. Nhờ đó, tạo ra sự thoải mái và an tâm cho người bệnh khi khám chữa bệnh tại Maia&Maia.

Cùng với đó là công nghệ Maitrix Gene hiện đại, với những ưu điểm không đau, không xâm lấn, không để lại sẹo, không cần nghỉ dưỡng và hiệu quả điều trị lên tới 99%. Ngoài ra Maia&Maia còn có hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Cơ sở vật chất khang trang, chuẩn 5 sao với phòng chờ thông thoáng, sạch sẽ, tiện nghi. Góp phần nâng cao hiệu quả điều trị sùi mào gà.

Với tiêu chí đặt sự an tâm của khách hàng lên hàng đầu, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã đề ra chính sách cam kết hiệu quả bằng văn bản về việc điều trị dứt điểm sùi mào đến 99% không lo tái phát trong thời gian bảo hành. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị.

Lưu ý: Để hiệu quả điều trị được tối ưu, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định trong suốt quá trình điều trị của bác sĩ, không tự ý gián đoạn và thực hiện chăm sóc tại nhà đúng cách.

phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia

5. Những lưu ý phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Hoàn toàn có thể phòng ngừa sùi mào gà bằng cách thực hiện một số biện pháp đơn giản sau:

  • Chung thuỷ một vợ, một chồng hoặc một bạn tình, không quan hệ với nhiều người
  • Sử dụng bao cao su phòng ngừa sùi mào gà và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ
  • Tiêm vacxin phòng ngừa HPV

tiêm vaccin HPV

Đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc chưa quan hệ có bị sùi mào gà không. Ngoài quan hệ tình dục, có nhiều con đường lây lan bệnh theo nhiều cách khác nhau như gián tiếp từ mẹ sang con, dùng chung vật dụng cá nhân. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày bạn cần bảo vệ bản thân cẩn thận, tránh bị lây nhiễm bệnh.