Chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà đúng cách là như nào?

Làm sao để chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà để đảm bảo an toàn là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Những tổn thương sau đốt sùi mào gà cần được chăm sóc tỉ mỉ và cẩn thận. Trên thực tế, rất nhiều người bệnh đã gặp tình trạng tái phát bệnh chỉ sau thời gian ngắn do việc vệ sinh không cẩn thận sau quá trình đốt sùi. 

Lưu lại những hướng dẫn khi chăm sóc tổn thương được bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia chia sẻ để phòng tránh những rủi ro không đáng có nhé!

1. Hướng dẫn chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà

Đốt sùi mào gà là phương pháp điều trị phổ biến và được nhiều cơ sở Y tế áp dụng để loại bỏ đi các tổn thương sùi nhanh chóng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh sau điều trị ra sao còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kỹ thuật đốt, cơ sở y tế thực hiện điều trị và mức độ nhiễm bệnh nhiều hoặc ít. 

Theo đó, bác sĩ chuyên khoa da liễu đầu ngành chia sẻ, sau khi đốt sùi mào gà, bệnh nhân cần chăm sóc vết thương cẩn thận, kỹ càng. Nếu không biết giữ gìn vệ sinh và chăm sóc vết thương đúng cách sẽ dẫn đến hiện tượng loét, nhiễm trùng. Việc làm này sẽ đem lại hậu quả khôn lường là bệnh sẽ nhanh chóng tái phát trở lại chỉ trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, không chú trọng để chăm sóc vết thương sau khi thực hiện thủ thuật loại bỏ còn khiến kéo dài thời gian hồi phục và điều trị bệnh. Tình trạng nhiễm trùng sẽ gây mất thẩm mỹ do có khả năng để lại sẹo. Các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành khuyên người bệnh cần tuân thủ theo một số nguyên tắc sau đây để chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà mau lành nhất:

1.1. Vệ sinh thường xuyên

Giữ gìn vệ sinh cẩn thận là việc làm vô cùng cần thiết và ưu tiên hàng đầu khi chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà. 

  • Sau khi thực hiện điều trị loại bỏ sùi mào gà, người bệnh không nên vệ sinh vết thương bằng nước ngay mà nên để sau 24h. 
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc được kê đơn hay dùng nước muối pha loãng. Tuy nhiên, người bệnh nên dùng nước muối sinh lý được bán ở các hiệu quả để tránh tình trạng bị kích ứng hay nhiễm trùng. 
  • Khi rửa vết thương sạch sẽ, người bệnh cần dùng khăn mềm để lau khô hoàn toàn, tránh tình trạng vết thương bị ẩm ướt tạo điều kiện cho khuẩn bệnh sinh sôi và gây viêm nhiễm vết thương.
  • Đối với vết sùi ở vùng kín hay hậu môn, người bệnh cũng cần đặc biệt lưu ý khi đi vệ sinh tránh để nước tiểu hoặc phân dính vào gây nhiễm trùng. Người bệnh cần dùng băng gạc băng kín vùng tổn thương trước khi đi vệ sinh và sau đó cần rửa lại bằng nước thật sạch giúp việc chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà được đúng cách. 
  • Người bệnh cần chuẩn bị khăn mềm để lau khô vết thương sau khi vệ sinh. Tuyệt đối không nên sử dụng những khăn giấy tiện lợi như giấy ướt, giấy vệ sinh .
  • Để chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà luôn được khô thoáng và không bị bết dính, người bệnh cần lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát.
  • Tuyệt đối không đi bơi tại các bể bơi công cộng hay khu vực sông hồ khi vết thương chưa lành hẳn là cách chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và bệnh tình dễ dàng bị tái phát.
CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà đúng cách

1.2. Dùng thuốc đúng chỉ định

Chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà như thế nào là đúng cách luôn là lăn tăn của nhiều bệnh nhân. Theo đó sau khi thực hiện thủ thuật loại bỏ tổn thương sùi, người bệnh cần sử dụng thêm một số loại thuốc kháng sinh và thuốc bôi ngoài da theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: Người bệnh cần nghiêm túc sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian theo đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

1.3. Không quan hệ tình dục

Thêm một yếu tố không kém phần quan trọng trong việc chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà là việc kiêng quan hệ tình dục. Người bệnh cần hoàn toàn không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian dài, bao gồm các hình thức để các tổn thương được lành lại hoàn chỉnh. 

Việc quan hệ tình dục trong thời gian sau điều trị sẽ khiến các tổn thương bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng và tái phát bệnh trong thời gian ngắn. Hơn nữa, bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà cũng dễ dàng có nguy cơ bị mắc các bệnh xã hội khác như HIV/AIDS, lậu, mụn rộp sinh dục,… 

Việc này ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Để biết được thời gian nào là phù hợp, người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và nhận sự tư vấn cụ thể theo tình trạng bệnh.

Phải xem: Đốt sùi mào gà bao lâu thì quan hệ được? 6 yếu tố tác động đến thời gian kiêng cữ

CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi mới loại bỏ tổn thương sùi

1.4. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Trong quá trình chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà, bạn cũng cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi bệnh nhanh chóng hơn. Theo đó, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh cần hạn chế vận động nặng để tránh vết thương khó lành.

Người bệnh cần lưu ý không hoạt động mạnh trong 1 tháng sau điều trị. Đặc biệt, bệnh nhân cũng cần cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để bản thân không bị căng thẳng hay mệt mỏi.

1.5. Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Vấn đề dinh dưỡng đóng góp đến 50% hiệu quả chữa trị và là việc vô cùng quan trọng khi chăm sóc vết thương sau mùi mào gà mà người bệnh cần lưu tâm. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể trong quá trình điều trị và phục hồi.

Bác sĩ chuyên khoa cũng lưu ý bệnh nhân cần bổ sung nhiều loại hoa quả, rau xanh và uống đủ nước mỗi ngày để hấp thụ nhiều vitamin cùng chất xơ hỗ trợ làm lành vết thương. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không được bỏ qua việc bổ sung các loại thịt đỏ để cung cấp đạm và dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể.

Hơn nữa, những loại đồ ăn cay nóng, gia vị nặng mùi như tỏi, ớt, hành và đồ uống có cồn, có ga cần hạn chế để tránh việc cơ thể bị tăng nhiệt và tạo điều kiện cho virus phát tán.

Đọc ngay: Sùi mào gà có ăn được thịt gà không? Các thực phẩm cần kiêng khi bị sùi mào gà

CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà nhờ xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

1.6. Tái khám định kỳ

Người bệnh cần lưu ý tái khám định kỳ với bác sĩ chuyên khoa để kịp thời phát hiện và xử lý những tổn thương không đáng có. Ngoài những cách chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà được kể trên, người bệnh cần ghi nhớ lịch khám để theo dõi tiến trình phát triển của bệnh và kiểm tra xem virus HPV đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa. 

Sùi mào gà là bệnh lý xã hội nguy hiểm và hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Theo đó, người bệnh cần lưu ý về các phương pháp để chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà và có ý thức trách nhiệm với bản thân cùng nâng cao nhận thức về việc phòng tránh và chữa trị bệnh hiệu quả nhất.

CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Tuân theo lộ trình tái khám của bác sĩ chuyên môn là cách chăm sóc vết thương sau đốt sùi mào gà

2. Địa chỉ điều trị sùi mào gà an toàn, hồi phục nhanh

Ngoài những lưu ý trong cách chăm sóc vết thương sau khi đốt sùi mào gà, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín cũng vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện thủ thuật bao gồm những tiêu chuẩn về không gian vô trùng chữa trị, tay nghề và chuyên môn kỹ thuật của bác sĩ. 

Tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, phương pháp điều trị truyền thống như đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh bằng nitơ lỏng để loại bỏ mụn sùi đã không còn được áp dụng. Thay vào đó, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp điều trị tân tiến hàng đầu với công nghệ Maitrix Gene. 

Công nghệ Maitrix Gene được đánh giá là giải pháp kết hợp đa trị liệu thế hệ mới. Áp dụng kỹ thuật Holmium Laser – Long Pulsed giúp tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng cung cấp đến các tổn thương sùi mào gà khiến chúng tự rụng đi.

CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Công nghệ Maitrix Gene độc quyền tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Đồng thời, kết hợp công nghệ Laser bước sóng 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn các tổn thương chứa virus, ngăn chặn khả năng tái phát của bệnh. Các mụn sùi sẽ teo lại và nhỏ dần và không còn nữa.

Là điểm sáng trong điều trị sùi mào gà với hiệu quả đạt được lên đến 99%, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia trở thành lựa chọn hàng đầu của những bệnh nhân mắc sùi mào gà lâu năm, đã “vái tứ phương” nhưng không chữa được dứt điểm bệnh lý. 

Nhờ hiệu quả nổi bật của công nghệ độc quyền tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia, nhiều người bệnh đã tin tưởng lựa chọn chữa trị. Theo đó, những ưu điểm vượt trội của công nghệ Maitrix Gene còn được thể hiện chi tiết như sau:

CHĂM SÓC VẾT THƯƠNG SAU ĐỐT SÙI MÀO GÀ ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Sử dụng công nghệ điều trị sùi mào gà tân tiến Maitrix Gene tại phòng khám Maia&Maia cũng sẽ giúp người bệnh chẳng cần lo lắng làm sao để chăm sóc các vết thương sau đốt sùi mào gà. 

Với những thông tin mà Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia đã chia sẻ, mong rằng người bệnh đã nắm được các lưu ý khi chăm sóc vết thương sau khi đốt sùi mào gà và như thế nào là đúng cách. 

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần bác sĩ chuyên khoa Da liễu giải đáp, bạn hãy để lại câu hỏi hoặc gọi qua số hotline 1800.4888 vào bất kể thời gian nào trong ngày.