Giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không? Bs Thành chia sẻ

Virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua những con đường như quan hệ tình dục, từ mẹ sang con… Vậy giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không? Lắng nghe giải đáp từ đội ngũ bác sĩ chuyên môn của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia để biết được thông tin và bảo vệ bản thân tránh mắc phải căn bệnh xã hội này.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc phụ trách chuyên môn Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia&Maia cho biết: Sùi mào gà là căn bệnh xã hội gây ra bởi virus HPV có đường lây truyền chính qua quan hệ tình dục. Dấu hiệu nhận biết bệnh lý bao gồm:

  • Xuất hiện những nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc có màu xám ở bộ phận sinh dục
  • Các nốt mụn xuất hiện nằm sát nhau có hình bông súp lơ
  • Bộ phận sinh dục bị ngứa ngáy khó chịu
  • Gặp tình trạng chảy máu khi quan hệ

NGHI NGỜ MẮC BỆNH SÙI MÀO GÀ, ĐẶT LỊCH THĂM KHÁM CÙNG BÁC SĨ CHUYÊN KHOA NGAY

Bệnh sùi mào gà ở nữ thường có mụn nhọt phát triển ở âm hộ, thành âm đạo, khu vực xung quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, ống hậu môn và cổ tử cung. Ở nam giới, sùi mào gà có mụn nhọt ở đầu, thân dương vật, tinh hoàn hoặc hậu môn.

Các nốt sùi mào gà xuất hiện bên trong bộ phận sinh dục là dấu hiệu cho thấy bị sùi mào gà
Các nốt sùi mào gà xuất hiện bên trong bộ phận sinh dục là dấu hiệu cho thấy bị sùi mào gà

2. Giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không?

Giặt đồ chung không bị lây sùi mào gà, đó là khẳng định của Thạc sĩ bác sĩ CK II Nguyễn Tiến Thành. Bởi vì hầu hết các loại virus nói chung và virus HPV nói riêng đều có sức đề kháng kém khi ở ngoài tế bào sống của vật chủ. Khi ở ngoài môi trường chúng không thể thực hiện trao đổi chất cũng như nhân đôi và chết ngay sau đó.

Khi giặt quần áo, trường hợp đã bám dính virus của người mắc bệnh, việc giặt quần áo với xà phòng (có chứa hoá chất với khả năng tẩy rửa mạnh) là môi trường diệt khuẩn nên virus HPV không thể nào tồn tại được. Tuy nhiên, để đảm bảo không lây lan virus và không còn phải lo lắng giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Giặt đồ đủ lâu, sạch sẽ, sử dụng đúng liều lượng bột giặt cũng như cách tẩy rửa khác
  • Không tiếp xúc trực tiếp với quần áo của người mắc bệnh
  • Thường xuyên vệ sinh lồng máy giặt, môi trường sống; sát khuẩn và làm sạch các vật dụng cá nhân của người mắc bệnh
Giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không - Không có nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường này
Giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không – Không có nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường này

3. Những đường lây truyền của virus gây bệnh sùi mào gà

Có thể thấy rằng bệnh sùi mào gà không phải lây truyền qua con đường tiếp xúc, giặt chung đồ với người mắc bệnh mà con đường lây lan chính của chúng là:

  • Quan hệ tình dục: Đây là con đường lây truyền thường gặp nhất của bệnh. Quan hệ tình dục không an toàn bao gồm cả qua đường miệng hay hậu môn với người mang mầm bệnh cũng dễ dàng mắc bệnh
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Trường hợp người mẹ mắc bệnh, sẽ lây nhiễm virus sang cho con trong quá trình sinh nở qua ngã âm đạo
  • Đường tiếp xúc da với da: HPV có thể lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp da với da ở những vùng không được bao cao su che chắn như quanh âm đạo, hậu môn, vùng bẹn, miệng, hầu họng…
  • Khác: Lây gián tiếp qua đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, quần lót, quần áo cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Quan hệ tình dục là con đường chính lây truyền bệnh sùi mào gà
Quan hệ tình dục là con đường chính lây truyền bệnh sùi mào gà

4. Phương pháp điều trị dứt điểm sùi mào gà

Sùi mào gà có thể gây ra ung thư ở cả nam và nữ. Các kết quả thống kê cho thấy khoảng 10,2% phụ nữ bị sùi mào gà ở tử cung, 5% ở âm đạo, 5% ở hậu môn có thể phát triển thành ung thư. Ở nam giới, có 15% các trường hợp nhiễm virus HPV chuyển thành ung thư dương vật.

Sùi mào gà nếu không điều trị triệt để sẽ có nguy cơ tái phát và tồn tại dai dẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc bệnh. Do đó, việc chữa trị sớm với công nghệ hiện đại như Maitrix Gene là cần thiết và là lựa chọn không thể bỏ qua của người bệnh.

Thực hiện công nghệ này, bác sĩ sử dụng máy Holmium Laser – Long Pulsed tiêu diệt các mạch máu nuôi dưỡng u nhú sùi, khiến các tổn thương sùi mào gà không được cung cấp dinh dưỡng tự rụng đi. Đồng thời kết hợp công nghệ Laser bước sóng Laser 632,8 nm hoặc 380-400 nm loại bỏ hoàn toàn tổn thương chứa virus gây bệnh.

Ngoài ra, với những trường hợp đặc biệt như gặp tổn thương tại các vị trí đặc biệt như miệng sáo, thành âm đạo, cổ tử cung, hậu môn…, bác sĩ sẽ áp dụng kết hợp công nghệ Laser C02 siêu xung để loại bỏ các tổn thương.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng công nghệ Maitrix Gene mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Cụ thể.

  • Điều trị được hầu hết các tình trạng sùi mào gà từ nhẹ đến nặng ở cả nam và nữ
  • Không gây chảy máu, không đau, không cần nghỉ dưỡng
  • Hiệu quả đạt đến 99%, kiểm soát tối đa nguy cơ tái phát bệnh

ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH SÙI MÀO GÀ VỚI CÔNG NGHỆ MAITRIX GENE TẠI MAIA&MAIA

Điều trị sùi mào gà triệt để với công nghệ Maitrix Gene
Điều trị sùi mào gà triệt để với công nghệ Maitrix Gene

5. Địa chỉ chữa bệnh sùi mào gà an toàn, uy tín

Mắc sùi mào gà khiến người bệnh tự ti, ngại đến thăm khám tại các bệnh viện lớn vì sợ gặp người thân, quen. Do đó, nhiều người đã lựa chọn điều trị tại các phòng khám chui, không uy tín. Hậu quả “tiền mất tật mang”, bệnh không khỏi, thậm chí có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. 

Là địa chỉ nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia trở thành lựa chọn hàng đầu của người mắc bệnh sùi mào gà. Maia&Maia có hơn 14 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý sùi mào gà cho mọi đối tượng, với mức độ bệnh khác nhau.

Sở hữu công nghệ Maitrix Gene độc quyền, ưu việt, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu chuyên môn cao, Maia&Maia cam kết điều trị triệt để căn bệnh xã hội, không lo tái phát và bảo mật thông tin tuyệt đối cho người bệnh.  

Đặc biệt, khi điều trị tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia người bệnh sẽ được cam kết hiệu quả bằng văn bản chữa trị dứt điểm sùi mào gà hiệu quả 99% và được theo dõi trong suốt quá trình áp dụng phương pháp điều trị bởi các bác sĩ có chuyên môn cao.

Theo cam kết, người bệnh được bảo hành hiệu quả không xuất hiện u nhú mới kể từ khi điều trị sạch tổn thương sùi. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ thực hiện đúng yêu cầu của bác sĩ trong toàn bộ quá trình điều trị.

Điều trị sùi mào gà uy tín tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia
Điều trị sùi mào gà uy tín tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Như vậy thắc mắc giặt đồ chung có bị lây sùi mào gà không đã được Thạc sỹ Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành giải đáp. Để chủ động phòng tránh lây nhiễm căn bệnh sùi mào gà, việc nắm được thông tin về nguồn lây rất quan trọng. Đừng bỏ qua bài viết này nhé.